Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump hôm 19/10 đã viết một lá thư gửi Ủy ban tranh luận tổng thống Mỹ (CPD) để bày tỏ phản đối về các chủ đề được chọn cho sự kiện sắp diễn ra.

{keywords}
Cuộc tranh luận trực tiếp Trump - Biden lần cuối trước tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tối 22/10. Ảnh: AP

Theo thông báo ngày 16/10 của CPD, trận so găng sẽ diễn ra ở Nashville, bang Tennessee vào 8h sáng 23/10 (giờ Việt Nam), xoay quanh 6 chủ đề gồm chống Covid-19, gia đình Mỹ, sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và khả năng lãnh đạo. Người điều phối chương trình là nữ nhà báo Kristen Welker thuộc đài NBC.

Trong thư, ông Stepien yêu cầu CPD tôn trọng "truyền thống lâu nay" bằng cách đưa chủ đề chính sách đối ngoại trở thành trọng tâm của cuộc tranh luận nói trên. Ông Stepien nói, các nhóm vận động tranh cử cho 2 ứng viên trước đây đã nhất trí về điều này.

Theo báo The Hill, người quản lý chiến dịch tranh cử của tổng thống cũng cáo buộc ứng viên Biden tìm mọi cách "né tránh thảo luận về những thành tựu chính sách đối ngoại của bản thân". Ông buộc tội CPD đang cố gắng thay đổi diễn tiến của cuộc tranh luận cuối cùng nhằm giúp đại diện đảng Dân chủ đạt được mục đích đó.

Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của cựu Phó Tổng thống Biden đáp trả rằng, tất cả đã thống nhất về việc người dẫn dắt sự kiện sẽ chọn các chủ đề và nhóm vận động cho ông Trump đang nói dối để lãnh đạo Nhà Trắng có thể bỏ qua các câu hỏi về cách chính quyền ứng phó đại dịch.

Giới quan sát nhận định, mặc dù bức thư của ông Stepien không đe dọa rút khỏi cuộc tranh luận vào 22/10, nhưng động thái làm dấy lên hoài nghi về việc Tổng thống Trump có định tham dự trận so găng này hay không, nếu CPD không đồng ý điều chỉnh các chủ đề tranh luận. Các đại diện CPD vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận về sự việc.

Hôm 17/10, ông Trump đã đăng đàn Twitter nặng lời công kích người dẫn chương trình Welker, cáo buộc cô thiên vị. Trong khi nữ nhà báo NBC vẫn giữ im lặng, nhiều đồng nghiệp đã lên tiếng ca ngợi sự cứng cỏi, công bằng và tác phong chuyên nghiệp của cô. Họ cũng dự đoán cô sẽ làm tốt vai trò dẫn dắt cuộc tranh luận Trump - Biden sắp tới.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Ông Trump công kích người điều phối trận so găng cuối

Ông Trump công kích người điều phối trận so găng cuối

Trước buổi tranh luận trực tiếp cuối cùng với đối thủ Joe Biden trong tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nặng lời chỉ trích nhà báo được chọn điều phối sự kiện.

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Trong lúc phải cách ly ở Nhà Trắng, hạn chế đi lại để điều trị Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm mọi cách thổi thêm sinh lực cho chiến dịch vận động tái cử của ông khi tổng tuyển cử chỉ còn cách 4 tuần.