Cựu giám đốc CIA đã bị chọn làm nhân vật hứng chịu những chỉ trích của truyền thông lẫn cơ quan ngoại giao Trung Quốc, hãng tin Reuters nhận định.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Hôm 10/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố cáo ông Pompeo dối trá – một động thái rất bất ngờ, bởi nước này thường chỉ nhắc đến các quan chức nước ngoài bằng cụm “nhân vật liên quan”, hoặc các cụm từ tương tự.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tụt dốc không phanh do cuộc chiến thương mại, Mỹ trừng phạt tập đoàn công nghệ Huawei, các vấn đề về Triều Tiên...

Ông Pompeo đã làm Bắc Kinh nổi giận với những cảnh báo về hoạt động ở Bắc Cực và sáng kiến Vành đai Con đường mang dấu ấn của Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Đã một thời gian rồi, ông Pompeo đi đâu cũng liên tục nói về Trung Quốc. Đáng tiếc là những bình luận cũng ông ấy đầy những lời dối trá và vô lý”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói trước báo chí hôm 10/6.

“Ông Pompeo nên hiểu một sự thật hiển nhiên. Đó là, mọi chiến dịch bêu xấu với những lời đồn đại thất thiệt và thêu dệt xích mích, sẽ chỉ làm tan biến thêm uy tín của ông ấy, cũng như đất nước Mỹ của ông ấy”.

Một quan chức Trung Quốc xác nhận rằng, đây là lần “chỉ đích danh hiếm hoi” đối với ông Pompeo.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 3/6.

Báo chí Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phê phán Mỹ kể từ khi cuộc đàm phán thương mại thất bại vào tháng trước và cũng không hề kiệm lời với Ngoại trưởng Pompeo.

Một quan chức Trung Quốc cho biết, lí do Bắc Kinh không ưa ông Pompeo rất đơn giản: “Ông ta là một chiến sĩ Chiến tranh lạnh”, vị này cho hay. Bắc Kinh vẫn thường xuyên khuyên Washington nên bỏ “kiểu suy nghĩ Chiến tranh lạnh” đi.

Một nguồn tin ngoại giao quốc tế nói với Reuters rằng, Bắc Kinh đang phản đòn trước những lời lẽ cứng rắn hơn từ Bộ Ngoại giao Mỹ về Trung Quốc, và có thể đang “thử” xem có phải đó cũng là những gì ông Trump nghĩ về Trung Quốc hay không, trước thềm thượng đỉnh G20.

Wang Yiwei, giáo sư quan hệ quốc tế ở Đại học Nhân dân tại Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc nhìn nhận ông Pompeo dựa vào lịch sử làm việc tại CIA của ông ấy, và không thích những công kích trực diện của ông.

“Trung Quốc cho rằng việc này là không chuyện nghiệp”, ông Wang nói. “Thường Trung Quốc sẽ không phản ứng mạnh mẽ như vậy, nhưng ông này đã đi quá xa”.

Tuy vậy, Trung Quốc không vì thế mà cắt đứt liên lạc với ông Pompeo. Tháng trước, lãnh đạo cơ quan ngoại giao hai nước đã có cuộc điện đàm với nhau. 

Anh Thư