Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc có bài phân tích động thái nước này triển khai tên lửa đạn đạo nhằm đáp trả những bình luận khiêu khích của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

{keywords}

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin, Trung Quốc đã bố trí tên lửa đạn đạo liên lục địa Dongfeng-41 trên địa bàn tỉnh Hắc Long Giang, giáp biên giới với Nga.

Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang chuẩn bị lấy lại vai trò lãnh đạo thế giới nếu những nước khác rút khỏi vai trò đó.

Trong bài diễn văn nhậm chức hôm 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ đặt nước Mỹ lên trên hết, giảm vai trò của Mỹ trong các định chế đa phương.

Trong khi đó, nhà báo quân sự Viktor Baranez nhận định trên Sputnik, điều này không tạo bất kỳ mối đe dọa cho Nga. Việc triển khai tên lửa gần biên giới Nga không mâu thuẫn với thỏa thuận Nga-Trung Quốc về giảm lực lượng vũ trang tại các khu vực biên giới.

Thời báo Hoàn cầu viết: "Đông Phong 41 là tên lửa đạn đạo liên lục địa di động, dùng nhiên liệu rắn. Tên lửa này có thể bay xa 14.000km và mang theo 10-12 đầu đạn hạt nhân. Loại tên lửa này có thể nhắm bắn tới bất cứ mục tiêu nào trên thế giới và được coi là một trong những tên lửa đạn đạo liên lục địa tiên tiến nhất".

Theo báo trên, "việc triển khai là thông tin mật. Tuy nhiên, đa số các chuyên gia quân sự đều tin rằng Trung Quốc đã hoàn tất việc nghiên cứu và sản xuất tên lửa này cũng như có đủ điều kiện để triển khai nó".

Thời báo Hoàn cầu cũng dẫn nhiều nguồn tin cho hay, quân đội Trung Quốc cố tình để lộ thông tin về Đông Phong ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ thứ 45 Donald Trump. Họ cho rằng đây là phản ứng của Trung Quốc đối với những tuyên bố khiêu khích của Trump về nước này.

KN