Trung Quốc sẽ phải trả giá cao nhất cho lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vì có quan hệ kinh tế gần gũi với nước này.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ luôn thực thi nghị quyết, hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố.

{keywords}
Triều Tiên thử tên lửa (Ảnh KCNA)

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 5/8 nhất trí áp đặt trừng phạt mới với Triều Tiên. Theo đó, có thể giảm 1 tỷ USD/năm kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Phát biểu tại Philippines hồi đầu tuần, ông Vương Nghị nói nghị quyết mới cho thấy Trung Quốc và cộng đồng quốc tế phản đối Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa.

"Do quan hệ kinh tế truyền thống của Trung Quốc với Triều Tiên, nên chủ yếu chỉ có Bắc Kinh phải trả giá khi thực thi nghị quyết này", ông tuyên bố.

"Tuy nhiên, để bảo vệ hệ thống không phổ biến của quốc tế, hòa bình và an ninh khu vực, Trung Quốc sẽ thực thi nghiêm túc và đầy đủ nội dung nghị quyết".

Nghị quyết mới nhất của Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản.

Lệnh cũng cấm các nước tăng số lao động Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, cấm lập liên doanh mới với Triều Tiên và bất kỳ khoản đầu tư mới nào vào các liên doanh hiện có.

  • Hoài Linh
Triều Tiên có bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

Triều Tiên có bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

Các vụ thử tên lửa mới đây của chính quyền Kim Jong Un thu hút sự chú ý cao độ từ thế giới, đặc biệt là từ Tổng thống Donald Trump.

Du khách đến thăm Triều Tiên, họ là ai?

Du khách đến thăm Triều Tiên, họ là ai?

Mỗi năm, Triều Tiên đón hàng nghìn khách du lịch quốc tế, trong số đó 95% là người Trung Quốc.

Hải quân Triều Tiên thực sự mạnh cỡ nào?

Hải quân Triều Tiên thực sự mạnh cỡ nào?

Hải quân Triều Tiên có khoảng 60.000 người, ít ỏi nhất trong số 3 quân chủng của nước này. Hải quân chỉ bằng 1/20 của lục quân và 1/2 không quân.