Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm nay, 14/2, Zeng Yixin, Phó Chủ tịch Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, kể từ khi dịch covid-19 bùng phát ở nước này cho tới nay đã có hơn 1.700 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

{keywords}
Các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm covid-19 tại phòng cách ly ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo ông Zeng, tính đến hết ngày 11/2, tỉ lệ nhiễm virus corona ở đội ngũ nhân viên y tế chiếm 3,8% tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở đại lục. Trong số này, có tới 1.502 y, bác sĩ ở tỉnh Hồ Bắc với hơn 1.100 trường hợp tại thành phố thủ phủ Vũ Hán, tâm chấn của dịch.

Đến nay đã có 6 nhân viên y tế Trung Quốc tử vong vì covid-19. Trong đó, cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những bác sĩ đầu tiên cảnh báo về dịch đã gây ra phản ứng dữ dội và sự tiếc thương của đông đảo dư luận địa phương.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời ông Zeng thú nhận: "Trọng trách của các nhân viên y tế tại tiền tuyến chống dịch thực sự vô cùng nặng nề. Các điều kiện làm việc và nghỉ ngơi của họ hạn chế. Áp lực tâm lý lớn và nguy cơ lây nhiễm cũng cao".

Phát biểu của quan chức thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh có nhiều quan ngại về sự thiếu hụt trang thiết bị bảo vệ y tế ở nước này. Nhà chức trách tại đại lục đang phải vật lộn để cung cấp đủ đồ bảo hộ, khẩu trang, mặt nạ và kính chống độc cho đội ngũ y, bác sĩ trực chiến tại các bệnh viện trong vùng dịch.

Thống kê của báo South China Morning Post đến hết chiều 14/2 cho thấy, covid-19 đã tấn công ít nhất 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, khiến hơn 64.400 người nhiễm bệnh và 1.383 người tử vong, phần lớn tại Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, thế giới cũng ghi nhận trên 6.700 trường hợp khỏi bệnh sau thời gian điều trị.

 

Tuấn Anh