Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn lệnh cấm hôm 24/2, với mục đích giúp “bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và an ninh sinh thái” – truyền thông trung ương Trung Quốc đưa tin.

Lệnh này sẽ “cấm tuyệt đối việc ăn thịt động vật hoang dã” và cũng sẽ “xử lý nghiêm ngặt  hành vi buôn bán động vật hoang dã trái phép”, truyền thông Trung Quốc cho biết.

{keywords}
Lực lượng chức năng tuần tra Chợ Hải sản Hoa Nam tại Vũ Hán, nơi được cho là khởi nguồn của đại dịch Covid-19

Việc sử dụng động vật hoang dã trong nghiên cứu khoa học, y tế và trưng bày giờ đây sẽ phải trải qua “quá trình kiểm tra và phê chuẩn nghiêm ngặt” được thực hiện bởi các bộ ngành liên quan, dựa trên quy định hiện hành.

Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền Trung Quốc tạm đình chỉ việc buôn bán động vật hoang dã hôm 26/1, trong nỗ lực dừng sự lây lan của virus.

Số người nhiễm ở Italia tiếp tục tăng

Trong các diễn biến khác của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, Italia vừa xác nhận thêm 67 ca nhiễm virus, đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên 219 ca, trong đó có 5 người thiệt mạng và 1 người đã khỏi bệnh.

Tuy Italia đang là ổ dịch Covid-19 lớn nhất tại châu Âu ở thời điểm hiện tại, song ông Angelo Borrelli, người đứng đầu Cơ quan bảo vệ Dân sự nước này khẳng định Italia vẫn là một điểm đến du lịch an toàn. Bộ Ngoại giao Đức cũng khẳng định hiện chưa có cảnh báo di chuyển nào được đưa ra đối với Italia, và Berlin cũng đang không cân nhắc chuyện đóng cửa biên giới với nước láng giềng.

{keywords}
 Du khách nước ngoài đeo khẩu trang ở Venice, Italia hôm 24/2

Iran bác thông tin 50 người thiệt mạng

Ở Iran, Bộ Y tế nước này vừa bác bỏ thông tin được đưa ra trước đó bởi hãng thông tấn ILNA, trong đó trích lời nghị sĩ Ahmad Amiranadi Farahani cho biết 50 người đã thiệt mạng do virus ở thành phố Qom. 

{keywords}
 Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei phát biểu về dịch Covid-19 và cuộc bầu cử Quốc hội vào tuần trước hôm 23/2

Mỹ ban bố cảnh báo di chuyển đối với Iran và Italia

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa ban bố các cảnh báo di chuyển mới đối với Italia và Iran, sau khi số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng cao ở hai nước này. Mức cảnh báo đối với Italia và Iran là “Mức 1 – Thận trọng”, trong khi mức cảnh báo với Hàn Quốc và Nhật bản đã được nâng lên thành “Mức 2 – Cảnh giác”.

Mức độ cảnh báo đối với Trung Quốc đại lục hiện đang ở “Mức 3 – Báo động”, khuyến cáo người dân “không nên đến nếu không cần thiết”. Cảnh báo này không bao gồm Hong Kong, Macau và Đài Loan.

Trên toàn cầu, tổng số người nhiễm Covid-19 tính đến chiều ngày 24/2 (giờ Việt Nam) là 79.440 người, với 2.625 ca tử vong và 24.948 trường hợp đã khỏi bệnh.

Anh Thư