Hình ảnh chụp từ vệ tinh hôm 10/7 cho thấy hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) HQ-9 của Trung Quốc đã được rút khỏi đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s của Mỹ phân tích hình ảnh do Airbus Quốc phòng và Không gian cho thấy, dàn tên lửa này đã được di chuyển khỏi khu vực triển khai trước đó, dọc bờ biển phía bắc của đảo Phú Lâm.

{keywords}
Hình ảnh chụp vệ tinh trên đảo Phú Lâm các ngày 8/7, 9/7 và 10/7. Ảnh: 

Airbus Quốc phòng và Không gian 

Khoảng thời gian di chuyển này trùng hợp với đợt kết thúc tập trận quân sự trong khu vực, trước khi Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông, hôm 12/7.

Ảnh chụp hôm 8/7 cho thấy, các bộ phận của hệ thống HQ-9 nằm rải rác và được che chắn kỹ bằng lưới ngụy trang. Ba xe mang bệ phóng và hệ thống radar trinh sát Type-305A vẫn được phủ kín.

Ảnh chụp một ngày sau đó cho thấy các thiết bị hợp thành hệ thống HQ-9 vẫn được phủ kín và quy tụ về gần vị trí radar.

Đến ngày 10/7, ảnh vệ tinh ghi lại cảnh một hàng dài các phương tiện, có thể bao gồm xe mang bệ phóng, đỗ trên một con đường liền kề cảng phía nam của đảo.

Một tàu Type 072A đậu tại cảng cho thấy khả năng tàu này có thể được dùng để vận chuyển hệ thống HQ-9.

Theo nhận định của tờ IHS Jane’s, rất có thể hệ thống HQ-9 được Trung Quốc mang về đất liền để bảo trì.

Trung Quốc đưa HQ-9 ra đảo Phú Lâm kể từ tháng 2/2016.

Trung Quốc chiếm đóng trái phép hòn đảo này của Việt Nam từ năm 1974.

Trước những hành động phi pháp của Trung Quốc, Việt Nam nhiều lần khẳng định, chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hồi tháng 2 nhấn mạnh Việt Nam hết sức quan ngại về hành động triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

"Đây là những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông" – ông Lê Hải Bình tuyên bố.

Lê Thu

Đa phần người trên đảo Phú Lâm là lính TQ

Trong số 4 người trên đảo Phú Lâm thì có 3 quân nhân và 1 dân thường, nhưng không nói rõ tổng số người đóng trên đảo.

Trung Quốc mở tuyến du lịch trái phép tới Hoàng Sa

Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO) vừa lên kế hoạch mở các chuyến tàu du lịch từ Tam Á ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong tháng tới.

TQ mưu đồ triển khai sát thủ diệt ngầm ra Hoàng Sa

Hải quân Trung Quốc vừa đưa một loại tàu chiến mới vào hoạt động, sau này sẽ triển khai tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Chiến hạm Mỹ tiến gần đảo ở Hoàng Sa

Một tàu khu trục của Mỹ đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.