Trung Quốc đã hoàn tất việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư cùng các loại vũ khí công nghệ cao khác, phó tỉnh trưởng Liêu Ninh cho hay.

{keywords}

Theo hãng tin Sputnik, tại một cuộc họp diễn ra gần đây ở Ordos, Nội Mông, phó tỉnh trưởng Liêu Ninh Tan Zuojun đồng thời là cựu tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc cho biết như vậy.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho hay, tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư Type 098 có hiệu suất hoạt động cao, tiếng ồn thấp - đây là dấu hiệu then chốt để đánh giá khả năng sống sót dưới nước của một tàu ngầm hiện đại, cũng như khả năng ẩn mình của tàu trong các cuộc thao diễn, hoặc không bị phát hiện khi mở một cuộc tấn công.

Trung Quốc đã đề cao tới tính năng giảm âm của tàu ngầm, như máy điện hạt nhân trên tàu chạy êm hơn, ít rung lắc hơn, hệ thống giảm thanh của thân tàu hiện đại hơn, để tàu khó bị phát hiện dù nó nằm trong tầm quét của thiết bị phát hiện tàu ngầm đối phương.

Trong lúc đó, hải quân Trung Quốc đang chuẩn bị tiếp nhận ba tàu mới, loại tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân Type 093G có hệ thống phóng thẳng đứng, cho phép phóng tên lửa chống hạm, China Daily đưa tin.

Tàu ngầm Type-093G được cho là phiên bản nâng cấp của mẫu Type 093 - tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân thế hệ thứ 2, vốn đã được đưa vào sử dụng từ vài năm trước. Với thân tàu hình giọt nước, tàu ngầm này dài hơn các tàu ngầm thế hệ trước và có hệ thống phóng thẳng đứng, China Daily cho biết.

Trang web của hải quân Trung Quốc cho hay, phiên bản tàu ngầm mới được thiết kế để giảm tiếng ồn, nâng cao tốc độ và di động, có thể phóng tên lửa chống hạm siêu thanh mẫu mới nhất YJ-18 của nước này.

  • Hoài Linh