Ba nghi can tại phía đông Trung Quốc sắp bị khởi tố vì hành vi tái chế rác thải y tế thành hạt nhựa nguyên liệu, có thể được sử dụng để sản xuất đồ chơi và các bộ đồ ăn.


Cảnh sát xác định được một trong những nghi can trong lúc triệt phá một bãi rác thải y tế trái phép ở Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô vào tháng 8/2016, Modern Express đưa tin.

Nghi can này khai nhận với cảnh sát rằng anh ta đã thu gom rác thải y tế bao gồm các kim tiêm đã qua sử dụng và các chai, ống, túi truyền tĩnh mạch từ một số bệnh viện ở Nam Kinh với chi phí là từ 800-1.200 NDT/tháng (khoảng 2,6-4 triệu đồng/tháng).

{keywords}
Bãi rác trái phép tại Nam Kinh, nơi tập kết hàng ngàn tấn rác thải y tế.

Sau đó, anh ta thuê một nhà xưởng ở địa phương để phân loại và đóng gói rác rồi bán chúng cho những khách hàng ở các khu vực khác bao gồm thành phố Tú Thiên (tỉnh Giang Tô) và tỉnh Chiết Giang ở gần đó, báo cáo cho biết thêm.

Dựa trên các thông tin có được, cảnh sát đã tìm ra nghi phạm thứ hai là Zhang, sống tại Tú Thiên  vào tháng 9/2016.

{keywords}
Kim tiêm và ống truyền đã qua sử dụng được tái chế thành nhựa nguyên liệu.

Zhang thú nhận anh ta đã mua rác thải y tế từ Nam Ninh với giá 2.000-2.500 NDT/tấn (6,5-8 triệu đồng/tấn) từ năm 2014.

Zhang cũng nói rằng anh ta bán lại chỗ rác này cho các nhà máy gia công, nơi chúng sẽ được biến thành các hạt nhựa nhỏ (Nurdle) trước khi được bán trên mạng cho các nhà máy nhựa trên khắp thế giới.

{keywords}
Các hạt nhựa nguyên liệu sẽ được sử dụng để làm thành các sản phẩm nhựa, trong đó có cả đồ chơi và các bộ đồ ăn.

Cảnh sát cho biết các ống và túi truyền tĩnh mạch thường được làm từ polipropilen và polyethylene - hai vật liệu chính để sản xuất các sản phẩm nhựa và một số hạt nhựa đã được sử dụng để tái chế thành đồ chơi và các bộ đồ ăn.

Vụ việc hiện đang được tiếp tục điều tra. Luật pháp Trung Quốc quy định các vật liệu y tế đã qua sử dụng phải được xử lý theo các quy trình nghiêm ngặt. Những người vi phạm có thể phải ngồi tù tới 7 năm.

Sầm Hoa