Ông Lục Khảng miêu tả chính sách thương mại của Mỹ là “khủng bố kinh tế, bá quyền kinh tế, và đơn phương ép buộc về kinh tế điển hình”.

{keywords}
Nhà phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng

Tuyên bố trên được đưa ra sau những lời lẽ cứng rắn tương tự từ truyền thông Trung Quốc. Hôm 29/5, tờ Nhân dân Nhật báo có bài viết nêu rõ Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận việc Mỹ "đàn áp sự phát triển" của nước này.

Trong khi đó, cơ quan quy hoạch kinh tế hàng đầu Trung Quốc cho biết sẵn sàng giới hạn việc xuất khẩu đất hiếm. Đất hiếm là nhóm 17 nguyên tố hóa học dùng để sản xuất linh kiện quan trọng của nhiều sản phẩm như điện thoại thông minh, tivi, máy ảnh, bóng đèn, xe điện, vũ khí. 

{keywords}
 

"Bắc Kinh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đất hiếm của những quốc gia khác, nhưng không chấp nhận quốc gia nào sử dụng đất hiếm của Trung Quốc để sản xuất, sau đó quay lại kìm hãm Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong tuyên bố hôm 30/5.

Trung Quốc sản xuất hơn 95% lượng đất hiếm của thế giới. Trong giai đoạn từ năm 2004 tới 2017, Trung Quốc là nước sản xuất 80% lượng đất hiếm nhập khẩu vào Mỹ. 

Anh Thư