Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Mỹ John Kerry rằng, Washington nên giữ lời hứa không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông.

Theo hãng thông tấn Reuters, tuyên bố trên được Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh chỉ còn 5 ngày nữa là Tòa Trọng tài thường trực sẽ đưa ra phán quyết liên quan tới vụ kiện Biển Đông.

{keywords}

Đường băng do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Xubi. (Ảnh: CSIS)

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong cuộc trao đổi qua điện thoại hôm 6/7, ông Vương Nghị bày tỏ hy vọng Mỹ "nói đi đôi với làm một cách cẩn trọng, không có những hành động gây phương hại tới chủ quyền và an ninh của Trung Quốc".

Căng thẳng mỗi lúc một gia tăng khi càng gần tới thời điểm Tòa Trọng tài thường trực tại La Haye ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố tập trận trên không và trên biển tại Biển Đông với sự tham gia của rất nhiều tàu thuyền, máy bay.

Trong khi đó, suốt hai tuần qua, ba tàu khu trục tối tân của Hải quân Mỹ, gồm Stethem, Spruance và Momsen, đã thực hiện các cuộc tuần tra ở cách đảo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở Biển Đông từ 14-20 hải lý, cũng như quanh khu vực bãi cạn Scarborough.

Từ tuần vừa rồi, tàu sân bay USS Ronald Reagan và các tàu hộ tống cũng đi tuần ở Biển Đông.

“Tất cả mọi hoạt động tuần tra này đều thực hiện phù hợp với luật quốc tế, và nhất quán với sự hiện diện thường xuyên của Hạm đội Thái Bình Dương (của Mỹ) trên khắp vùng Tây Thái Bình Dương” – người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương Clint Ramsden nói.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc có thể phản ứng với phán quyết của phiên tòa, bằng cách tuyên bố thiết lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, hoặc tăng cường các hoạt động xây dựng và gia cố các đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.

Lê Thu