Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ quyết định bắt giam 2 công dân Canada của Bắc Kinh, đồng thời lớn tiếng công kích Canada, Mỹ và các đồng minh vì vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập kiêm giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.

Nạn nhân sóng thần Indonesia oằn mình chống chọi đe dọa mới

Ông Trump 'than' cô đơn trong Nhà Trắng

Tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 24/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích Canada, Mỹ, Anh và liên minh châu Âu là "đạo đức giả" khi lên án việc Bắc Kinh tống giam hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: sCMP

Theo báo South China Morning Post, bà Hoa Xuân Oánh cũng bắt chước giọng điệu của Ottawa khi nói, chính vụ bắt giữ "công chúa" Huawei ở Vancouver (Canada) theo yêu cầu của Washington ngày 1/12 mới "thực sự là hành động bắt giam tùy tiện". Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cáo buộc Canada, Mỹ và các đồng mình đang áp dụng những tiêu chuẩn nhân quyền khác biệt trong đối xử với các công dân của những nước khác.

Nhà chức trách Canada đã cho phép giám đốc tài chính Huawei được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ kết quả phiên xử dẫn độ bà sang Mỹ. Phía Mỹ hiện cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu đã có hành vi gian lận và cố tình vi phạm các lệnh cấm vận của Washington chống Iran.

Nhiều ý kiến cho rằng, Bắc Kinh bắt giam ông Spavor, một cựu nhân viên ngoại giao Canada và ông Kovrig, một nhà tư vấn kinh doanh làm việc tại Trung Quốc để trả đũa vụ "công chúa" Huawei. Song, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đã bác bỏ điều này.

Bà Hoa Xuân Oánh giải thích, hai công dân Canada nói trên bị xử phạt vì có hành vi đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tái nhắc lại yêu cầu Canada "sửa chữa sai lầm" và trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh. Quan chức này cũng đề nghị Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Huawei vì "bản chất tồi tệ cũng như các tác động" của vụ bắt giữ.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Bằng chứng chống 'công chúa' Huawei

Thế giới 24h: Bằng chứng chống 'công chúa' Huawei

Mỹ tung ra bằng chứng cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính Huawei, có hành vi gian dối nhằm lách các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran.

Thế giới 7 ngày: 'Công chúa Huawei' khấy đảo quan hệ Mỹ-Trung

Thế giới 7 ngày: 'Công chúa Huawei' khấy đảo quan hệ Mỹ-Trung

Căng thẳng Trung - Mỹ leo thang mạnh sau vụ bắt giữ nữ giám đốc Huawei, Tổng thống Nga Putin tổ chức cuộc họp báo thường niên, Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria... là những tin quan trọng diễn ra trên thế giới trong tuần qua.

'Công chúa Huawei' mua pizza đãi nhà báo sau khi tại ngoại

'Công chúa Huawei' mua pizza đãi nhà báo sau khi tại ngoại

Ngay sau khi được tại ngoại, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã đặt mua pizza về nhà riêng ở Vancouver (Canada) rồi chia cho các phóng viên túc trực bên ngoài.