Trung Quốc hôm 6/1 đã tiến hành hai chuyến bay thử nghiệm đáp xuống đường băng mà nước này xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn Tân Hoa xã cho biết, hai chiếc máy bay của Trung Quốc sáng ngày 6/1 đã hạ cánh xuống Đá Chữ Thập. “Hai chuyến bay thử nghiệm thành công cho thấy sân bay có khả năng đảm bảo cho máy bay dân sự cỡ lớn hoạt động an toàn”, Tân Hoa xã loan báo.

{keywords}

 Đường băng do Trung Quốc xây trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: CSIS)

Hãng thông tấn Trung Quốc không cho biết loại máy bay nào đã đáp thử xuống đường băng phi pháp nói trên. Theo Reuters, đường băng mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập có chiều dài 3.000m. Đây là một trong ba đường băng Trung Quốc xây trên các đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa trong hơn một năm qua.

Trước đó, vào ngày 2/1, cơ quan chức năng Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã thực hiện việc bay thử nghiệm ra sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, tinh thần của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002.

Ông Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh hành động của Trung Quốc đã làm ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định ở Biển Đông; giảm sự tin cậy chính trị giữa hai nước; tác động tiêu cực đến quan hệ láng giềng và tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã bày tỏ lo ngại về chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.. Tiếp đó, Tokyo và Manila lên tiếng thể hiện "hết sức quan ngại" về hành động này của phía Trung Quốc.

Thanh Vân