Trung Quốc phản đối Mỹ lạm dụng quyền kiểm soát xuất khẩu và kêu gọi Mỹ trở lại con đường hợp tác, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của ông Cao Phong, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó gợi ý rằng lệnh trừng phạt Huawei có thể là một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Trong khi đó, Huawei phủ nhận sản phẩm của họ gây ra đe dọa về bảo mật.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ lập tức hủy bỏ trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc bao gồm Huawei để thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh mối quan hệ song phương”, phát ngôn viên Cao Phong nói.

Ông Cao lưu ý rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Donald Trump trong một cuộc điện đàm diễn ra vào tuần trước rằng, ông hi vọng Mỹ có thể đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc.

Tờ WSJ dẫn lời một quan chức Trung Quốc cho hay, ông Tập sẽ đưa ra cho Tổng thống Trump các điều khoản mà Mỹ phải đáp ứng để chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nước, trong cuộc gặp bên lề G20.

Một trong số các điều kiện quan trọng là Mỹ phải dỡ bỏ lệnh cấm bán công nghệ của nước này cho Huawei.

Bài báo cũng cho hay, Bắc Kinh muốn Washington dỡ bỏ tất cả các mức thuế quan với hàng hóa Trung Quốc và từ bỏ các nỗ lực buộc Trung Quốc mua nhiều hàng của Mỹ hơn so với những gì họ đồng ý trước đó.

Mỹ đã đưa tập đoàn Huawei vào danh sách đen xuất khẩu, viện dẫn các vấn đề an ninh quốc gia. Danh sách này cấm các nhà cung cấp của Mỹ bán thiết bị cho Huawei mà không có sự chấp thuận đặc biệt.

Dương Lâm