“Bị cáo Mã Kiến Quốc đã coi thường luật pháp, trong khi tình hình sức khỏe cộng đồng của tỉnh Vân Nam đang trong giai đoạn cam go nhất. Hắn đã bất chấp các chính sách về việc kiểm soát dịch bệnh, và gây ra hậu qua nghiêm trọng khi tước đi sinh mạng của hai người. Hành vi trên được coi là giết người có chủ đích”, SCMP trích bản tuyên án của Tòa án tỉnh Vân Nam, Trung Quốc hôm 1/3 cho biết.

{keywords}
Từ khi Covid-19 bùng phát, nhiều chốt kiểm dịch đã được lập ra tại Trung Quốc. Ảnh: THX

Bản cáo trạng cho biết, vào hôm 6/2 khi Mã đang đi cùng một người bạn trên ô tô thì buộc phải dừng lại khi gặp chốt kiểm dịch. Người bạn đi cùng đã xuống xe để dịch chuyển hàng rào ra chỗ khác để chiếc ô tô có thể đi qua, đồng thời từ chối tuân thủ yêu cầu của lực lượng chức năng tại chốt chặn.

Nhân viên chốt kiểm dịch Trương Qúy Châu khi đó đã lấy điện thoại ra để quay lại sự việc, tên Mã thấy vậy liền rút dao ra đâm anh Trương nhiều nhát vào ngực. Đồng thời tay này cũng đâm trọng thương quan chức cấp xã Lý Quốc Dân làm việc tại chốt kiểm dịch trên. Cả hai nạn nhân sau đó đều tử vong vì vết thương quá nặng.

Chính quyền nhiều địa phương tại Trung Quốc đã áp dụng lệnh hạn chế đi lại từ cuối tháng Một vừa qua, khi có nhiều báo cáo về dịch Covid-19 lây lan rộng tại quốc gia này. Dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tính tới sáng ngày 2/3 cho biết, hiện nước này đã có hơn 80.000 người nhiễm và 2.912 ca tử vong vì dịch viêm phổi Covid-19.

Tuấn Trần