Bắc Kinh dường như đang quyết liệt đẩy mạnh sự hiện diện về quân sự quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, bất chấp cảnh báo của Washington.

Tờ Free Beacon dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, số lượng các tàu an ninh biển (tương tự tàu tuần duyên) của Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough đã tăng vọt trong vài tuần qua, bất chấp việc Mỹ từng cảnh báo Trung Quốc không được quân sự hóa khu vực này.

Những năm trước, Trung Quốc giới hạn số tàu hải quân triển khai tại bãi cạn này là 2-3 chiếc. Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, số lượng tàu chiến của nước này đã tăng lên hơn chục chiếc, quan chức quân đội Mỹ nói.

{keywords}
Tàu tuần duyên TQ (Ảnh AP)

Ngoài ra, Trung Quốc dường như còn phái một đội tàu lớn, gồm hàng trăm tàu đánh cá tới bãi cạn Scarborough. Hành động này tương tự với những gì đang diễn ra trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc đã điều 13 tàu an ninh biển và tổng số 324 tàu đánh cá tới vùng bờ biển quanh nhóm đảo Senkaku trên biển Hoa Đông. Nhật hiện kiểm soát nhóm đảo này, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố có chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Tuần trước, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, nói với báo Wall Street Journal rằng "Trung Quốc không hề thay đổi cách cư xử ở bãi cạn".

Hồi tháng 3, trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ đã nghiêm túc yêu cầu Bắc Kinh không nên quân sự hóa Scarborough. Tới tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng tuyên bố, việc quân sự hóa bãi cạn là ranh giới đỏ mà Trung Quốc không nên vượt qua. 

"Tôi hy vọng, Trung Quốc không tăng cường quân sự ở bãi cạn Scarborough vì nó sẽ khiến Mỹ và các nước khác trong khu vực phải hành động", ông Carter cho hay.

Các chuyên gia quân sự tin rằng việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở bãi cạn sẽ là bước đầu tiên để nước này chiếm đất ở đảo tranh chấp.