Bắc Kinh đã cử các tàu công vụ và tàu quân sự tới Biển Đông và Biển Hoa Đông.


Thời gian gần đây, Trung Quốc đã tăng cường hiện diện tại các vùng biển mà nước này đang có tranh cãi chủ quyền với các nước láng giềng. Bắc Kinh đã cử các tàu công vụ tuần tra trên biển Hoa Đông, nơi đang có tranh chấp với Nhật Bản.

{keywords}
Tàu Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát. Ảnh: Reuters

Tuần duyên Nhật Bản cho biết, 14 tàu công vụ của Trung Quốc, một số tàu có trang bị vũ khí, đã xuất hiện tại quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư hôm 8/8. Quần đảo này hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố có chủ quyền.

Mỗi ngày, Trung Quốc lại tăng số lượng tàu và tần suất hiện diện trong khu vực. Hôm 7/8, Bắc Kinh cử 13 tàu. Hôm 6/8, con số này là 7 tàu. Chỉ trong cuối tuần qua, Trung Quốc đã đi vào gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư 14 lần.

Các tàu này hộ tống 230 tàu cá Trung Quốc hoạt động trong khu vực mà Nhật Bản coi là vùng biển tiếp giáp của họ (vùng biển trong khoảng 12 hải lý tới 24 hải lý tính từ nhóm đảo Senkaku/ Điếu Ngư).

Thậm chí, một số tàu công vụ Trung Quốc còn đi vào vùng 12 hải lý của nhóm đảo đá này.

Cùng lúc, Trung Quốc thực hiện các đợt tuần tra trên không ở Biển Đông. Hôm 6/8, Trung Quốc cho biết đã điều máy bay ném bom H-6K, chiến cơ Su-30 và các máy bay khác bay quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời Đại tá Trung Quốc về hưu Yue Gang nói rằng, hầu hết các lực lượng Hải quân Trung Quốc tập trung vào Biển Hoa Đông, nhưng vẫn duy trì lực lượng nhất định ở Biển Đông.

Nhà bình luận quân sự Ni Xexiong tại Thượng Hải cắt nghĩa hành động của Trung Quốc, nói rằng các chiến dịch hải quân và không quân đều nhằm cho thấy Trung Quốc có thể xử lý hai cuộc xung đột khu vực cùng lúc (trên Biển Đông và Hoa Đông).

Hôm 8/8, Nhật Bản tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn. Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên của Nhật cho hay, lực lượng tuần tra biển của Nhật đã tăng cường tuần tiễu trong khu vực, nhưng không công bố chi tiết.

Lê Thu

T​Q điều máy bay ném bom, chiến cơ tuần tra Biển Đông

Trung Quốc hôm 6/8 tuyên bố đã thực hiện ​"​tuần tra chiến đấu" trên không phận các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Thua kiện ở Biển Đông, Trung Quốc "giấu mình chờ thời"?

Yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc là một sự khiêu khích đối với cộng đồng quốc tế, nhưng rút lại những yêu sách đó có thể sẽ khiến Trung Quốc mất mặt.

Bão lớn có thể thổi bay đảo nhân tạo TQ bồi đắp trái phép ở Biển Đông

Trung Quốc có thể ngang ngược không công nhận phán quyết của tòa trọng tài về “đường chín đoạn”, nhưng có thể khuất phục trước sức mạnh của tự nhiên khi bão lớn đe dọa đến các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông.

Obama kêu gọi tôn trọng phán quyết Biển Đông

Theo ông Obama, phán quyết của tòa đã đưa ra một quyết định rõ ràng và có tính ràng buộc pháp lý đối với các đòi hỏi hàng hải liên quan tới Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.