Các nhà chức trách Trung Quốc đã chấm dứt tìm kiếm 8 người vẫn đang mất tích trong vụ nổ kho chứa hóa chất tại cảng Thiên Tân cách đây một tháng, nâng tổng số người chết trong thảm họa công nghiệp tồi tệ nhất tại Trung Quốc trong nhiều năm qua lên 173 người.

{keywords}

Các lực lượng cứu hộ vẫn đang dọn dẹp tại hiện trường vụ nổ hôm 12/8.

(Ảnh: AP)

Thông báo trên blog của chính quyền thành phố Thiên Tân cho biết không có hy vọng tìm kiếm 8 người còn lại và tòa án sẽ bắt đầu cấp giấy chứng tử.

“Sau khi trải qua các cuộc điều tra được thực hiện bởi tất cả các bên, chắc chắn rằng không ai trong số họ có khả năng sống sót”, AP trích tuyên bố được đăng tải tối thứ Sáu (11/9) cho biết.

Các cuộc điều tra về vụ nổ hôm 12/8 tại các nhà kho của Công ty Ruihai cho thấy chúng đã được đặt gần nhà dân hơn quy định và chứa nhiều vật liệu nguy hiểm hơn mức cho phép, bao gồm 700 tấn Natri Xyanua có độc tính cao.

Các nhà chức trách đang điều tra những sai phạm trong việc cấp giấy phép và quy định của công ty. 12 nhân viên công ty và 11 quan chức đã bị bắt giữ.

Hiện tất cả các tuyến đường thủy dẫn ra khỏi khu vực xảy ra vụ nổ đã bị phong tỏa để hạn chế nhiễm Xyanua khi các lực lượng cứu hộ dọn sạch những mảnh vỡ nguy hiểm.

Theo Cục Bảo vệ Môi trường Thiên Tân, các mẫu nước trong khu vực thảm họa cho thấy nồng độ Xyanua đã cao hơn 20 lần so với tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, không phát hiện thấy Xyanua trong nước biển hay tại các khu vực cách vùng kiểm dịch trong bán kính 3km.

  • Sầm Hoa