Trước thông tin Nhật mạnh tay "tậu" dàn siêu tiêm kích Mỹ và quyết định nâng cấp khu trục hạm chở trực thăng JS Izumo thành tàu sân bay đầu tiên của Tokyo sau Thế chiến thứ hai, giới chức và các chuyên gia Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo hậu quả.

Nga điều xe tăng chốt dọc biên giới, quyết không thả thủy thủ Ukraina

Ngày này năm xưa: Nữ sát thủ khiến cả nước Mỹ khiếp sợ

Tạp chí Nikkei Asian Review trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Chính phủ Nhật đã đạt được một thỏa thuận mua 100 chiếc tiêm kích F-35 do Mỹ chế tạo, tân tiến nhất hiện nay.

{keywords}
Một trực thăng quân sự đang chuẩn bị hạ cánh xuống khu trục hạm JS Izumo tại căn cứ Yokosuka của Nhật. Ảnh: Reuters

Theo CNN, 40 chiếc trong số đó sẽ là phiên bản siêu tiêm kích F-35B, mẫu máy bay chiến đấu có khả năng cất cánh ở khoảng cách hẹp và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, vô cùng lí tưởng cho các hoạt động trên biển.

Tokyo dự kiến sẽ công bố các kế hoạch mua sắm và mục tiêu quốc phòng trung hạn vào giữa tháng 12 tới đây.

Tại một buổi họp báo mới diễn ra ở Tokyo sau cuộc họp của nội các, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya giải thích, Bộ này muốn có trong tay một mẫu máy bay chiến đấu mạnh. Ông Iwaya cũng xác nhận việc Bộ Quốc phòng Nhật đang nghiên cứu kỹ lưỡng cách điều chỉnh các khu trục hạm lớp Izumo, nặng 27.000 tấn để có thể chở theo các tiêm kích.

Theo hãng thông tấn Sputnik, thỏa thuận mua F-35 mới sẽ nâng tổng số chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của đất nước mặt trời mọc từ 42 chiếc lên 142 chiếc. Tokyo đang tìm cách hiện đại hóa một nửa trong dàn tiêm kích F-15 đã già cỗi của họ và thay thế phần còn lại bằng các tiêm kích tân tiến F-35.

Tuy nhiên, kế hoạch của Nhật rõ ràng đã khiến nước láng giềng Trung Quốc cảm thấy bất an. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, nếu Tokyo nhất quyết tăng cường sức mạnh quân sự, động thái có thể "khiến mối quan hệ song phương đã ấm lên, sẽ đóng băng một lần nữa".

Tờ Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 29/11 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo: "Nhật không được phép quên lịch sử khét tiếng của nước này là từng đi xâm chiếm các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á - Thái Bình Dương trong Thế chiến thứ hai".

Song Zhongping, một chuyên gia phân tích quân sự của Trung Quốc nhận định, bằng cách đưa dàn siêu tiêm kích F-35B lên tàu chiến, Nhật có thể nhận được yêu cầu tham gia nhiều hơn vào chiến lược quân sự toàn cầu của Mỹ và triển khai binh sĩ khắp thế giới.

Tuấn Anh

Bốn cái bẫy đe dọa Trung Quốc

Bốn cái bẫy đe dọa Trung Quốc

Sau 40 năm cải cách, mở cửa, Trung Quốc đang trên đà phát triển. Song, giới phân tích tin nước này đang đối mặt với 4 cái bẫy.

Đọ sức mạnh của chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ

Đọ sức mạnh của chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ

Theo Trung Quốc, máy bay chiến đấu mới nhất của nước này - chiếc J-20 mang tên Uy Long, là đối thủ đáng gờm của chiếc F-22 Raptor do Mỹ sản xuất.

Mỹ là nguyên nhân Trung Quốc, Nhật Bản xích lại gần nhau

Mỹ là nguyên nhân Trung Quốc, Nhật Bản xích lại gần nhau

Khi ông Shinzo Abe lên nắm quyền 6 năm trước, khó có thể tưởng tượng được việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc trải thảm đỏ đón ông.