Trang Global News đưa tin, trong một cuộc họp báo hiếm hoi với các phóng viên Canada, Đại sứ Trung Quốc Lu Shaye gọi việc Ottawa cho bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập Huawei theo yêu cầu của Washington hồi đầu tháng 12/2018 là hành động "đâm sau lưng bạn bè".

{keywords}
Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye. Ảnh: CTV News

Ông Lu tuyên bố chắc chắn sẽ có "các hậu quả" nếu Chính phủ Canada cấm tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc cung ứng các sản phẩm và dịch vụ cho mạng lưới 5G của nước này.

Đại sứ Trung Quốc cũng yêu cầu Thủ tướng Canada Justin Trudeau chấm dứt các nỗ lực lôi kéo sự ủng hộ của quốc tế trong tranh cãi hiện tại với Bắc Kinh, liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh. Theo ông, việc Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tận dụng hội nghị sắp tới của Diễn đàn kinh tế để thực hiện âm mưu này là "một ý tưởng tồi".

Ông Lu nói, quan hệ kinh tế giữa hai nước có thể được điều chỉnh và thế bế tắc hiện tại có thể được giải quyết thông qua đàm phán.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Canada đã trở nên căng thẳng sau vụ bắt giữ "công chúa" Huawei. Tình hình càng xấu đi sau khi Bắc Kinh cho bắt giữ hai công dân Canada tại Trung Quốc, đồng thời tiến hành xét xử lại và tuyên tử hình một công dân Canada khác đã bị kết tội buôn lậu ma túy.

Thủ tướng Canada Trudeau cáo buộc Bắc Kinh đang "tùy tiện dùng hình phạt tử hình" để trả đũa và kêu gọi các lãnh đạo thế giới ủng hộ Ottawa.

Nhà chức trách Canada đã cho phép giám đốc tài chính Huawei được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ kết quả phiên xử dẫn độ bà sang Mỹ. Phía Mỹ hiện cáo buộc bà Mạnh có hành vi gian lận và cố tình vi phạm các lệnh cấm vận của Washington chống Iran.

Tờ Wall Street Journal ngày 17/1 dẫn một số nguồn tin cấp cao ở Washington tiết lộ, các công tố liên bang Mỹ cũng đang tiến hành cuộc điều tra hình sự đối với tập đoàn Huawei về nghi vấn đánh cắp bí mật thương mại của doanh nghiệp Mỹ, trong đó có cả công nghệ chế tạo robot kiểm tra điện thoại thông minh của hãng T-Mobile.

Cùng ngày, một nhóm nghị sĩ Mỹ đã công bố một dự luật cấm bán vi xử lý và linh kiện điện tử cho Huawei và ZTE, một công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, với lí do việc đó vi phạm nhiều luật của Mỹ. Đáp trả, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án dự luật là "gây hấn" và kêu gọi nhóm nghị sĩ Mỹ không trình nó lên Quốc hội nước này xem xét.

Tuấn Anh