Công ty đóng tàu hàng đầu Trung Quốc đang phát triển một tàu sân bay mới, có trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ tiên tiến, một tính năng hiện vẫn là độc quyền của USS Gerald R. Ford, hàng không mẫu hạm đắt giá nhất của Hải quân Mỹ.

Thông tin trên được đăng tải cả trên báo Global Times và trang web tiếng Anh của quân đội Trung Quốc (PLA).

{keywords}
Ảnh mô phỏng hàng không mẫu hạm mới, đang phát triển của Trung Quốc được công bố tại một cuộc họp của Tổng công ty công nghiệp đóng tàu Trung Quốc. Ảnh: Global Times

Theo CNN, thông tin xoay quanh một bức ảnh "được cho là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có trang bị một hệ thống phóng máy bay điện từ". Bức ảnh do Viện nghiên cứu 701 thuộc Tổng công ty công nghiệp đóng tàu Trung Quốc công bố tại một cuộc họp mới đây.

Trong ảnh, hai tàu sân bay sở hữu đường trượt dốc đặc trưng ở phía trước dành cho máy bay cất cánh, đang di chuyển ở hai bên một chiến hạm lớn hơn có phần boong tàu bằng phẳng.

Truyền thông Trung Quốc trích dẫn lời chuyên gia quân sự Song Zhongping nhận định: "Ba máy phóng trên boong tàu ám chỉ, chiến hạm mới sẽ có khả năng phóng máy bay lên không nhanh hơn và thường xuyên hơn so với các tàu sân bay trước đây. Con tàu này do đó sẽ sở hữu các khả năng chiến đấu mạnh mẽ hơn".

Global Times phỏng đoán, tàu sân bay mới đang được bí mật chế tạo ở Thượng Hải. Nếu thông tin chính xác, đây sẽ là tàu sân bay tự chế thứ hai của Trung Quốc, nhưng là hàng không mẫu hạm thứ ba của nước này.

Ngày 13/5, tàu sân bay tự chế đầu tiên của Trung Quốc, có tên gọi tạm thời Type 001A đã chính thức bắt đầu các chuyến đi thử nghiệm trên biển. Tàu trọng tải 50.000 tấn này dự kiến sẽ chính thức gia nhập Hải quân Trung Quốc trước năm 2020.

Hàng không mẫu hạm tự chế Type 001A của Trung Quốc

Mặc dù Type 001A sẽ tăng đáng kể sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong khu vực châu Á, nhưng giới phân tích đánh giá, công nghệ của nó vẫn còn lạc hậu và kém xa hạm đội tàu sân bay của Mỹ, đặc biệt là "siêu hàng không mẫu hạm" USS Gerald R. Ford.

"Siêu tàu sân bay" đắt giá nhất của Mỹ USS Gerald R. Ford

Hải quân Mỹ hiện có trong tay tới 11 tàu sân bay hạt nhân, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Trong đó, ngoài 10 hàng không mẫu hạm đang sử dụng công nghệ phóng máy bay bằng piston hơi nước, USS Gerald R. Ford là mẫu hạm duy nhất của Mỹ dùng hệ thống phóng điện từ, giúp các chiến đấu cơ cất cánh nhanh chóng, thuận tiện hơn từ trên boong tàu cũng như mang theo được nhiều nhiên liệu và đạn dược hơn.

Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch trang bị công nghệ tân tiến này cho các thế hệ tàu sân bay tiếp theo trong lớp Ford gồm USS John F Kennedy và USS Enterprise.

Nếu thông tin của Global Times được xác thực, Trung Quốc sẽ là nước thứ hai trên thế giới triển khai công nghệ phóng máy bay điện từ tối tân, ngang ngửa với hàng không mẫu hạm Mỹ.

Tuấn Anh

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Các chuyên gia cho rằng, tàu sân bay mới, tự chế đầu tiên của Trung Quốc "không cùng đẳng cấp" với các hàng không mẫu hạm Mỹ.

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng. Sau khi cuộc chiến thương mại bùng nổ, nay đến lượt hai bên thể hiện “sức mạnh cơ bắp”.

Xem siêu tàu sân bay Mỹ rẽ sóng Thái Bình Dương

Xem siêu tàu sân bay Mỹ rẽ sóng Thái Bình Dương

Tàu sân bay USS Carl Vinson là một trong 10 tàu sân bay năng lượng hạt nhân lớp Nimitz thuộc biên chế của Hải quân Mỹ.

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Tiêm kích tàng hình F-35 do công ty Mỹ Lockheed Martin chế tạo, là chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và được quân đội nhiều nước xin đăng ký mua.

Choáng ngợp hàng không mẫu hạm 'khủng' nhất thế giới

Choáng ngợp hàng không mẫu hạm 'khủng' nhất thế giới

USS Gerald R. Ford hiện là hàng không mẫu hạm hiện đại nhất và lớn nhất của Mỹ, cũng là lớn nhất trên thế giới.

Xem 'hàng không mẫu hạm không bao giờ chìm' của Mỹ

Xem 'hàng không mẫu hạm không bao giờ chìm' của Mỹ

Trung Quốc đang đòi quần đảo do Nhật Bản kiểm soát, trong khi đây chính là một hạm đội “hàng không mẫu hạm không bao giờ chìm” của Mỹ trải dài cả ngàn hải lý.