Cảnh sát Thượng Hải (Trung Quốc) vừa bắt giữ 10 công dân Thổ Nhĩ Kỳ tình nghi cung cấp hộ chiếu giả cho người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

TIN BÀI KHÁC:

Hàng trăm người đã thiệt mạng vì bạo lực ở khu tự trị Tân Cương, nơi có đông người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ sinh sống.

{keywords}
An ninh ở Tân Cương được tăng cường.

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin, thêm 11 người khác, trong đó có 9 "nghi phạm khủng bố" Tân Cương cũng bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái khi đang tìm cách rời Trung Quốc, sau khi trả 60.000 Nhân dân tệ để mua hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ chỉnh sửa.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Thổ Nhì Kỹ ở Bắc Kinh không phản hồi trước yêu cầu thông tin về vụ việc.

Thời báo Hoàn cầu cho biết, các tài liệu video và audio liên quan đến khủng bố đã được phát hiện giữa các nghi phạm và một số hướng tới Syria, Afghanistan và Pakistan.

Hồi tháng 10, các quan chức Malaysia bắt giữ 155 người Duy Ngô Nhĩ ở Kuala Lumpur khi họ đang mang hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ bị cho là giả.

Trong một diễn biến khác, các quan chức ở Tân Cương thông báo hôm 13/1 rằng những người mua pháo hoa cho dịp Tết Nguyên đán phải đăng ký bằng thẻ căn cước của họ.

Chủ trương này là nhằm ngăn chặn khủng bố mua các vật liệu thô để chế tạo thiết bị nổ, Trung Quốc Nhật báo dẫn giải thích của quan chức Li Jianghui thuộc Sở An toàn Lao động Tân Cương cho hay.

Ông Jianghui cho biết, các cửa hiệu pháo hoa phải ghi lại các kiểu loại và số lượng sản phẩm bán cho mỗi khách hàng.

Thanh Hảo