Số liệu trên đề cập khối lượng mà giá trị nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc vượt quá giá trị nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Express

Newsweek dẫn lời Gao Feng, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, tuyên bố: "Có những nguyên tắc trong hợp tác và có một điểm mấu chốt trong đàm phán là Trung Quốc sẽ không bao giờ nhượng bộ về các vấn đề chính của nguyên tắc".

Trong một thông cáo, Bộ này khẳng định khi nói đến các dịch vụ và xử lý thương mại thì thâm hụt với Mỹ chỉ mức 153 tỷ USD.

Edwin Gerwin thuộc Viện chính sách Tiến bộ đặt câu hỏi về phương pháp mà Trung Quốc sử dụng để tính ra con số này.

Trong khi đó, Robert Scott thuộc Viện Chính sách Kinh tế tỏ ra nghi ngờ độ chính xác của nó. "Có rất nhiều biến dạng trong dữ liệu thương mại mà Trung Quốc công bố, thực tế của vấn đề là Trung Quốc vẫn nhập khẩu khoảng 1/5 từ chúng tôi so với lượng họ xuất khẩu, và những con số đó không làm thay đổi thực tế".

Tổng thống Trump đã sử dụng các số liệu mà chính phủ đưa ra để giải thích vì sao ông đánh thuế vào hàng hóa Trung Quốc.

Hồi tháng 5, ông Trump đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Phía giới chức Bắc Kinh đáp trả bằng cách cũng áp thuế 25% lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Họ cũng được cho là đang trong quá trình lập danh sách các công ty de dọa các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ông Trump dọa sẽ đánh thuế nhiều hơn nhằm vào hàng Trung Quốc. "Các cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc – rất nhiều điều thú vị đang diễn ra. Chúng ta hãy xem những gì đang xảy ra, trong khi đó, chúng ta đang áp 25% lên 250 tỷ USD, và tôi có thể đánh vào thêm ít nhất 300 tỷ USD (hàng hóa) nữa".

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đang vượt ra khỏi lĩnh vực thương mại, khi Mỹ đặt hãng viễn thông khổng lồ Huawei vào danh sách đen và kêu gọi các đồng minh không cho hãng này tham gia vào cac mạng lưới chủ chốt, viện lý do thông tin được truyền qua các hệ thống có thể bị chính quyền Trung Quốc sử dụng để do thám.

 Thanh Hảo