Ông Guterres đã thúc đẩy nhiều đề xuất nhằm giảm quyết tình trạng thiếu hụt 1,5 tỉ USD cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ và việc thâm thủng 492 triệu USD trong ngân sách thường xuyên của tổ chức do một số nước thành viên chây ì chưa đóng góp theo quy định.

{keywords}
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

"Điều đầu tiên tôi làm khi đến đây là hỏi liệu tôi có thể bán nhà riêng hay không. Tôi không nói đùa đâu. Đây là một câu chuyện có thật", ông Guterres, người nhậm chức Tổng thư ký LHQ từ tháng 1/2017, tuyên bố trước một ủy ban ngân sách của LHQ hôm 4/6.

Theo trang Channel News Asia, nhà riêng của ông Guterres có 4 tầng, tọa lạc ở khu dân cư Sutton sang chảnh trong trung tâm thành phố Manhattan, New York, Mỹ với khu vườn hướng nhìn ra sông Đông. Ngôi nhà này ước tính trị giá hàng chục triệu USD.

Ông Guterres nhanh chóng nhận ra rằng, mình không có quyền bán nhà riêng theo các thỏa thuận đã có giữa LHQ và Mỹ. Tuy nhiên, nỗ lực của ông phản ánh những giới hạn nghiêm ngặt mà LHQ phải tuân thủ khi cố gắng kiểm soát các tài sản và nguồn thu.

Tổng thư ký LHQ mô tả tình hình tài chính của tổ chức là "nguy ngập". Ông khẳng định, ngay cả khi mọi nước thành viên đóng góp phần của họ đúng hạn và đầy đủ, tổ chức vẫn sẽ đối mặt với các vấn đề thiếu hụt tiền mặt cho tới tận cuối năm nay.

Mỹ, nước đóng góp tài chính hàng đầu cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ hiện nay, cũng đang nợ tổ chức nhiều nhất, lên tới 852 triệu USD. Các nước nợ đóng góp nhiều tiếp sau Mỹ là Brazil, Nhật, Venezuela, Ảrập Xêút và Argentina.

Hồi tháng 12/2018, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump từng thông báo sẽ giảm mức đóng góp cho ngân sách gìn giữ hòa bình LHQ từ 28,47% xuống còn 25%.

Để giải quyết sự thiếu hụt, ông Guterres kêu gọi thành lập quỹ vốn lưu động 250 triệu USD cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Ông cũng đề xuất đưa số dư tiền mặt từ tất cả các sứ mệnh vào một nguồn để giảm bớt gánh nặng quản lý ngân sách.

Vị tổng thư ký đương nhiệm cảnh báo, những nỗ lực của ông nhằm cải cách LHQ và khiến tổ chức lớn nhất hành tinh hoạt động hiệu quả hơn có thể bị tổn hại nếu tình hình tài chính không cải thiện.

Tuấn Anh