Phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/5, Tổng thư ký Guterres đã lên tiếng về những "làn sóng khổ đau" do dịch Covid-19 gây ra đối với toàn thế giới. Ông chỉ ra rằng hơn 3,4 triệu người đã tử vong và khoảng 500 triệu việc làm đã biến mất kể từ khi dịch bệnh lần đầu bùng phát cuối năm 2019.

“Những người dễ bị tổn thương nhất đang phải chịu đựng nhiều nhất, và tôi e rằng điều này còn lâu mới kết thúc,” ông Guterres phát biểu. “Đáng buồn thay, nếu không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ phải đối mặt với tình cảnh trong khi các nước giàu đã tiêm chủng cho phần lớn người dân và mở cửa nền kinh tế của họ, thì virus corona vẫn tiếp tục gây lây nhiễm và đột biến ở các nước nghèo nhất".

{keywords}
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Liên Hợp Quốc

"Sự gia tăng số ca nhiễm và đột biến có thể cướp thêm sinh mạng của hàng trăm nghìn người, và làm chậm quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu", người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho hay, đồng thời nhấn mạnh Covid-19 không thể bị đánh bại bởi từng quốc gia riêng rẽ.

Đối mặt với viễn cảnh bi quan này, Tổng thư ký Antonio Guterres nhận định thế giới "vẫn đang trong thời chiến với virus corona", và rằng “chúng ta cần áp dụng tính logic và cấp bách của một nền kinh tế thời chiến, để nâng cao năng lực 'vũ khí' của chúng ta".

Bên cạnh cuộc chiến với Covid-19, Tổng thư ký Antonio Guterres còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho một đại dịch tiếp theo, đồng thời ủng hộ một loạt khuyến nghị được đưa ra trước cuộc họp về việc cải cách và củng cố WHO cũng như hệ thống y tế toàn cầu.

“Thế giới cần một cam kết mang tính chính trị ở cấp cao nhất để có thể chuyển đổi hệ thống hiện có", ông Guterres cho hay. “WHO phải là trung tâm của việc chuẩn bị cho một đại dịch toàn cầu. Tổ chức này cần các nguồn lực bền vững và có thể đoán định, và cần phải được trao toàn quyền thực hiện các công việc theo yêu cầu của mình”.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi các nước thành viên cần kiên quyết trong việc đưa ra “những quyết định táo bạo và cần thiết để chấm dứt dịch bệnh”. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Nhiều nước châu Á đẩy mạnh sản xuất, tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19

Nhiều nước châu Á đẩy mạnh sản xuất, tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19

Nhiều nước châu Á thời gian gần đây đã đẩy mạnh công tác sản xuất và tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, trong nỗ lực đánh bại dịch bệnh.

Malaysia tăng kỷ lục ca mắc Covid-19, những vắc-xin chống được biến thể Ấn Độ

Malaysia tăng kỷ lục ca mắc Covid-19, những vắc-xin chống được biến thể Ấn Độ

Chỉ trong vòng 24 giờ qua, Malaysia ghi nhận tới 6.976 ca mắc mới Covid-19, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát tại nước này.