Theo báo RT, lời kêu gọi được đưa ra trong một đoạn video dài 4 phút bằng tiếng Tây Ban Nha, có phụ đề bằng tiếng Anh, do ông Maduro cho đăng tải trên trang Facebook chính thức của mình hôm 30/1.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Động thái diễn ra không lâu sau khi ông thẳng thừng bác bỏ tối hậu thư của Liên minh châu Âu (EU) về việc tổ chức tổng tuyển cử sớm ở Venezuela trong vòng 8 ngày cũng như lên tiếng cáo buộc Tổng thống Mỹ Trump đã ra lệnh cho chính phủ và mafia Colombia ám sát ông.

Trong video, ông Maduro cáo buộc truyền thông Mỹ đã phát động một "chiến dịch tàn bạo, sử dụng các hình ảnh giả mạo" nhằm ủng hộ một cuộc đảo chính ở Venezuela, được chính quyền Tổng thống Trump hậu thuẫn. Theo Tổng thống Venezuela, Washington đã không thể sử dụng cái cớ Caracas đang sở hữu vũ khí hàng loạt để xâm lược nước này như từng làm với Iraq năm 2003, nên hàng ngày đang tạo ra "những lời dối trá", "bóp méo sự thật" trên truyền thông chính thống Mỹ để can thiệp vào Venezuela.

Ông Maduro cho rằng, Chính phủ Mỹ hiện chỉ quan tâm đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có của Venezuela, nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất và trữ lượng khí tự nhiên lớn thứ 4 thế giới. Theo ông, thông qua việc thúc đẩy tình trạng bạo loạn ở Venezuela, các lãnh đạo Mỹ muốn lấy đi "kho báu quốc gia" của nước này như từng làm ở Iraq và Libya.

Ông Maduro thừa nhận, Venezuela đang đối mặt với nhiều vấn đề "như bất kỳ quốc gia nào khác" và rằng người dân Venezuela có thể "tự mình giải quyết chúng" mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài.

Ông Maduro cũng lên tiếng ca ngợi Mỹ là "một đất nước vĩ đại và to lớn hơn Donald Trump rất nhiều", đồng thời bày tỏ hy vọng người dân Mỹ sẽ hành động để ngăn chặn Tổng thống Trump gây ra một cuộc chiến tranh tồi tệ mới ở Venezuela.

Tuấn Anh