Theo hãng tin Nga RT, phát biểu trước dân chúng ở thủ đô Caracas nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5, ông Maduro cáo buộc lãnh đạo đối lập được Mỹ hậu thuẫn Juan Guaido đang cố gắng kích động một cuộc nội chiến ở Venezuela.

{keywords}
Tổng thống Venezuela phát biểu trước những người ủng hộ ở Caracas ngày 1/5. (Ảnh: Twitter/PresidencialVen)

"Các thủ lĩnh đảo chính ở Venezuela không chỉ lừa dối chính họ mà còn lừa dối đế quốc Mỹ, nói rằng tôi sắp rời khỏi đất nước", Maduro nói, ám chỉ thông tin từ Washington rằng ông chuẩn bị chạy sang Cuba. "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đối đầu với những kẻ âm mưu đảo chính đó? Một cuộc thảm sát giữa người Venezuela, chúng ta sẽ tự giết nhau, còn ở Washington họ sẽ ăn mừng".

Người đứng đầu chính quyền Caracas nói thêm, nếu Guaido – "tổng thống lâm thời" tự phong - thực sự muốn tới Cung điện Miraflores thì tất cả những gì ông này cần làm là thắng một cuộc bầu cử. Trong bài phát biểu, Tổng thống Maduro kêu gọi người ủng hộ hãy đưa ra các đề xuất để "sửa chữa sai lầm" mà chính phủ đã phạm phải, và giải quyết các đòn cấm vận của Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

"Chúng ta sắp có một ngày quan trọng để thay đổi, sửa chữa, đổi mới cách mạng. Tôi tin tưởng ở các bạn!", Maduro nói với đám đông người ủng hộ.

"Vào ngày thứ Bảy (4/5) và Chủ nhật (5/5), tôi sẽ tuyên bố ngày quốc gia tiến hành đối thoại, hành động và đề xuất kiến nghị của tất cả các cơ quan công quyền nhằm tạo điều kiện để mọi người đề xuất với Chính phủ Bolivar và Tổng thống Nicolas Maduro những điều nên thay đổi vì lợi ích của đại kế hoạch sửa đổi trong cuộc Cách mạng Bolivar. Tôi muốn triển khai một kế hoạch nhằm điều chỉnh tất cả mọi thứ, cải thiện tất cả mọi thứ và khắc phục các thiếu sót".

Nhà lãnh đạo Venezuela nhấn mạnh thêm rằng cách thức giải quyết những khác biệt là "theo hiến pháp và sự tôn trọng". Ông cũng kêu gọi người dân Venezuela không cho phép "bẻ gãy" hệ tư tưởng cách mạng và "chính nghĩa" mà ông đang bảo vệ. "Tôi sẽ không bảo giờ phản bội người dân Venezuela. Tôi sẽ không bao giờ đầu hàng chủ nghĩa đế quốc", Maduro tuyên bố.

Chưa rõ đề nghị đối thoại trên có mở rộng tới Juan Guaido cùng các nhân vật đối lập khác hay không.

Cùng ngày, thủ lĩnh đối lập Guaido thông báo sẽ có một cuộc đình công của các cán bộ viên chức lĩnh vực công, bắt đầu từ ngày 2/5, để tiếp tục "giai đoạn cuối của chiến dịch giải phóng". Trên mạng xã hội Twitter, chính trị gia này tuyên bố các cuộc đình công sẽ tiếp tục cho đến khi nào tổng đình công diễn ra.

Thanh Hảo