Hôm 26/1, EU đã lên tiếng cảnh báo sẽ "hành động", kể cả công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela nếu Caracas không tổ chức các vòng bỏ phiếu mới trong vòng 8 ngày. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây với CNN, ông Maduro kịch liệt lên án đòi hỏi của EU.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

"Họ nên rút lại tối hậu thư. Không ai có thể đưa ra tối hậu thư với chúng tôi. Venezuela không có ràng buộc với châu Âu. Đây hoàn toàn là sự xấc xược ", ông Maduro nhấn mạnh. Ông cho biết thêm, các cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Venezuela sẽ được tổ chức vào năm 2025.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti hôm 29/1, Tổng thống Venezuela tố cáo người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã lệnh cho chính phủ và mafia Colombia ám sát ông.

"Nếu có điều gì xảy ra với tôi, Donald Trump và Tổng thống Colombia Ivan Duque sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Maduro nói. Song, ông tỏ ra tin tưởng vào khả năng bảo vệ của các cơ quan an ninh Venezuela.

Ông Maduro cáo buộc Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã ngăn Tổng thống Trump kết nối liên lạc với chính phủ Venezuela. Ông nói có trong tay bằng chứng chứng minh điều đó. Ông Maduro tiết lộ, bản thân nhiều lần cố tìm cách đối thoại với ông Trump nhưng bất thành.

Tổng thống Maduro đang đối mặt với sức ép lớn sau khi Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội và cũng là lãnh đạo phe đối lập ngày 23/1 bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Sự cố đang gây chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng quốc tế. Mỹ cùng một loạt đồng minh, bao gồm cả EU và hầu hết các nước thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng ủng hộ ông Guaido. Trong khi Nga, Trung Quốc, Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án các động thái của Mỹ và khẳng định sẽ đứng về phía chính quyền hợp pháp của ông Maduro.

Tuấn Anh