Sau khi ông Trump mắc Covid-19 và từ chối tham gia tranh luận trực tuyến với đối thủ Biden, Ủy ban tranh biện Tổng thống Mỹ đã quyết định hủy cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 giữa họ như kế hoạch ban đầu.

Thay vào đó, hai ứng viên sẽ so găng theo hình thức mới gọi là "town hall", trong đó họ giao lưu và trả lời các câu hỏi nhận được từ khán giả tại hai sự kiện riêng rẽ do hai đài truyền hình khác nhau tổ chức nhưng diễn ra cùng lúc vào tối 15/10 (giờ Mỹ).

{keywords}
Tổng thống Trump (trái) và đối thủ Biden không ngừng công kích nhau về cách ứng phó Covid-19. Ảnh: ABC

Theo Reuters, tại sự kiện do đài ABC chủ trì tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, gương mặt đại diện đảng Dân chủ đã tìm cách chĩa mũi rìu vào cách ông Trump ứng phó với đại dịch. Ông Biden cáo buộc đương kim tổng thống thuộc đảng Cộng hòa cố tình coi nhẹ mức độ nguy hiểm của virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 216.000 người ở Mỹ.

"Ông ấy (Trump) tuyên bố, ông ấy không nói với ai vì ông ấy sợ người dân Mỹ sẽ hoảng loạn. Thực tế, người dân Mỹ không hoảng loạn. Chính ông ấy mới hoảng loạn", ông Biden nhấn mạnh.

Cựu Phó Tổng thống Dân chủ cũng cáo buộc ông Trump "đã bỏ lỡ các cơ hội lớn (nhằm chống đại dịch) và liên tục nói những điều không đúng sự thật”.

Ngược lại, phát biểu trước các cử tri có mặt tại sự kiện do đài NBC tổ chức ở thành phố Miami, bang Florida, ông Trump ra sức bảo vệ cuộc chiến chống đại dịch của chính quyền cũng như phản ứng của bản thân, kể cả việc chủ trì một cuộc gặp ở Vườn hồng, Nhà Trắng, trong đó chẳng có mấy người tham dự đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và sau đó nhiều người trong số họ được chẩn đoán dương tính với virus.

"Này, tôi là tổng thống. Tôi phải gặp gỡ mọi người. Tôi không thể trốn trong tầng hầm", lãnh đạo Nhà Trắng nói, ngầm chỉ trích ứng viên Dân chủ ngưng các hoạt động công chúng nhiều tuần vào thời điểm dịch bệnh hoành hành.

Lãnh đạo Nhà Trắng nói, ông "đã nghe các câu chuyện khác nhau" về tính hiệu quả của đeo khẩu trang. "Về những chiếc khẩu trang, bạn biết đấy, bạn có hai câu chuyện: Bạn có một câu chuyện mà họ muốn, một câu chuyện mà họ không muốn", ông Trump bày tỏ.

Giới quan sát nhận định, ông Trump, người không ngừng nói chen ngang, cướp lời của đối thủ trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa họ cách đây 2 tuần, dường như không thay đổi quan điểm về khẩu trang, ngay cả khi các chuyên gia y tế trong chính quyền của ông khẳng định đây là một biện pháp then chốt ngăn chặn virus phát tán.

Sau khi xuất viện về Nhà Trắng để tiếp tục điều trị Covid-19 hôm 5/10, ông Trump từng đối mặt với nhiều chỉ trích vì tháo khẩu trang để chụp ảnh trong khi ở gần nhiếp ảnh và các trợ lý.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Ông Trump và đối thủ Biden 'so găng' từ xa

Ông Trump và đối thủ Biden 'so găng' từ xa

Sau khi cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 bị huỷ bỏ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden sẽ giao lưu, nhận câu hỏi từ công chúng tại hai sự kiện khác nhau được tổ chức cùng thời điểm.

Ai thắng trong trận so găng Trump-Biden đầu tiên?

Ai thắng trong trận so găng Trump-Biden đầu tiên?

Giới quan sát đánh giá, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kiểm soát cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với đối thủ Joe Biden. Song, điều đó không có nghĩa ông đã thắng trận so găng này.