Quê nhà của Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump có thể sẽ đóng vai trò như một cầu nối giữa Washington và Moscow.


Cuối tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã nêu ra khả năng một cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Hãng thông tấn RT của Nga đưa tin, ông Putin để ngỏ trước ý kiến một cuộc gặp như vậy diễn ra ở thủ đô Ljubljana của Slovenia.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Boston Globe)

Đó là nơi sinh của vợ ông Trump, bà Melania. Ý tưởng này lúc đầu là đề xuất của Thủ tướng Slovenia.

"Các mối quan hệ Nga - Mỹ đã suy giảm đặc biệt nghiêm trọng trong 5 năm qua, và tất nhiên, chúng cần phải được phục hồi vì lợi ích của cả người Nga và người Mỹ", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Ông Putin tiếp tục: "Chúng ta từng biết những gì vị Tổng thống đắc cử, ông Trump, người mà giờ đã nhậm chức, nghĩ về điều này. Chúng tôi luôn đón chào nó, và chúng tôi hy vọng những mối quan hệ này sẽ được phục hồi hoàn toàn ở mọi mặt, nhưng điều đó phụ thuộc không chỉ vào chúng tôi mà còn vào người Mỹ".

Sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã trò chuyện với người đồng cấp Nga qua điện thoại. Tuy nhiên, hai người chưa trực tiếp gặp mặt. Quan hệ của tỷ phú Trump với Nga là một trong những điểm gây tranh cãi kể từ chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Trong một tuần nhiều đối thoại như tuần qua, hai quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump đã lên án một hiệp ước giới hạn Nga và Mỹ phát triển đầu đạn hạt nhân, mô tả đó là thỏa thuận xấu cho Mỹ.

Trước đó, ngay sau khi Donald Trump nhậm chức, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu rằng Tổng thống Putin đã sẵn sàng gặp lãnh đạo Mỹ. Tuy nhiên, ông Peskov thừa nhận công tác chuẩn bị cho một cuộc gặp như vậy sẽ mất nhiều tháng trời.

Thanh Hảo