Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ xóa sạch "bọn khủng bố" khỏi bề mặt Trái đất, sau loạt vụ tấn công đẫm máu ở Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ.


Cảnh sát Đức xác nhận 12 người chết và hàng chục người khác bị thương khi một xe tải lao thẳng vào đám đông ở Berlin. Cảnh tượng này gợi nhớ đến vụ tấn công đẫm máu, cũng bằng xe tải, ở thành phố Nice của Pháp hồi tháng 7.

Donald Trump đã lên án "vụ tấn công khủng bố hãi hùng".

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

"IS (Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) cùng những kẻ khủng bố Hồi giáo tiếp tục tàn sát người Công giáo ngay tại cộng đồng và những nơi tôn nghiêm của họ, như một phần cuộc thánh chiến toàn cầu của chúng", Tổng thống đắc cử Mỹ bình luận.

Ông tuyên bố thêm: "Những kẻ khủng bố này cùng các mạng lưới toàn cầu và khu vực của chúng sẽ bị tiệt trừ khỏi bề mặt Trái đất, một sứ mệnh mà chúng ta sẽ thực hiện cùng với tất cả các đối tác yêu tự do".

Ở Ankara, một cảnh sát bắn chết đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ khi ông đang phát biểu ở một triển lãm nghệ thuật. Trump gọi tay súng này là "tên khủng bố Hồi giáo cực đoan". Vụ ám sát xảy ra trước một cuộc gặp quan trọng ở Moscow giữa ngoại trưởng các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, bàn về xung đột ở Syria.

Những người phản đối ở Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, Moscow phải chịu trách nhiệm cho tình trạng vi phạm nhân quyền ở Aleppo, thành phố Syria được mệnh danh là "Vùng đất Chết" vì nội chiến. Hàng nghìn người đã kéo đến lãnh sứ quán Nga ở Istanbul để biểu tình.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đứng ở hai đầu đối diện nhau của cuộc xung đột Syria, với Ankara ủng hộ các cánh quân nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad, một đồng minh của Moscow. Nhưng căng thẳng giữa hai bên đã giảm đáng kể từ sau một thỏa thuận hòa giải hồi đầu năm nay, tiếp đến là hiệp ước mới đây do Moscow và Ankara môi giới giúp sơ tán người dân khỏi Aleppo.

Tổng thống đắc cử Trump là một người có thiện cảm với Moscow nhưng quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức thấp chưa từng có.

Ở Thụy Sĩ, ít nhất 3 người đã bị thương khi một tay súng tấn công một trung tâm cầu nguyện của đạo Hồi ở Zurich, Thụy Sỹ. Các nhân chứng mô tả hung thủ là nam giới, ở độ tuổi 30, mặc quần áo sẫm màu.

"Hôm nay có các vụ tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Đức - và tình hình sẽ chỉ tồi tệ hơn. Thế giới văn minh phải thay đổi tư duy", ông Trump viết trên Twitter.

Xem thêm: Donald Trump

Thanh Hảo

Một quan chức ngoại giao Nga bị bắn chết tại nhà

Một quan chức ngoại giao Nga bị bắn chết tại nhà

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga được cho là đã chết vì những vết đạn bắn vào người tại căn hộ riêng ở Moscow.

Hiện trường bi kịch vụ khủng bố chợ Giáng sinh Đức

Hiện trường bi kịch vụ khủng bố chợ Giáng sinh Đức

Những hình ảnh, cảnh quay mới cho thấy hậu quả vụ tấn công khủng bố xảy ra ở chợ Giáng sinh Berlin, Đức đêm 19/12.

Du học sinh Việt kể về phút thoát vụ khủng bố Berlin

Du học sinh Việt kể về phút thoát vụ khủng bố Berlin

Tiếng gào thét thất thanh, đám đông hỗn loạn, cô gái Việt cũng chỉ biết bỏ chạy thật nhanh.

Chân dung tay súng ám sát đại sứ Nga

Chân dung tay súng ám sát đại sứ Nga

Tay súng ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ được xác định là một thành viên của lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara và đã có 2,5 năm trong nghề.

Khoảnh khắc Đại sứ Nga bị ám sát

Khoảnh khắc Đại sứ Nga bị ám sát

Đây là một vụ ám sát đã được tính toán một cách lạnh lùng, diễn ra ngay trước mắt mọi người tham dự buổi triển lãm.