Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 6/2, thề sẽ chỉ cho vào Mỹ những người muốn yêu đất nước này.


Lời khẳng định kể trên của Trump được đưa ra khi ông ra sức bảo vệ các hạn chế về nhập cư và tị nạn, trong chuyến thăm đầu tiên của tân lãnh đạo nước Mỹ tới trụ sở của Bộ Tư lệnh trung ương (CENTCOM). Trước các quân nhân và tư lệnh tại đây, Tổng thống Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của ông dành cho NATO.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump đến căn cứ MacDill ở Tampa, Florida. (Ảnh: AP)

Trong bài phát biểu của mình, Donald Trump nhắc đến vấn đề an ninh nội địa, trong bối cảnh chính quyền của ông đang có một cuộc chiến pháp lý về sắc lệnh cấm nhập cảnh nhằm vào người dân 7 nước đông dân đạo Hồi. Trump không trực tiếp đề cập vụ kiện, vốn đã được đưa lên một tòa phúc thẩm liên bang sau khi một thẩm phán tòa cấp thấp hơn tạm dừng sắc lệnh này.

Hãng tin CNN dẫn lời ông Trump tuyên bố: "Chúng ta cần những chương trình mạnh mẽ" để "những người yêu quý chúng ta và muốn yêu quý đất nước chúng ta, và rốt cuộc sẽ yêu đất nước chúng ta được phép nhập cảnh", và ngăn những người "muốn hủy hoại chúng ta, phá hỏng đất nước chúng ta" ở ngoài.

"Tự do, an ninh và công lý sẽ thắng", Trump nhấn mạnh. "Chúng ta sẽ đánh bại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, và chúng ta sẽ không để cho nó bén rễ ở đất nước mình. Chúng ta sẽ không cho phép điều đó".

Trong bài phát biểu của mình, Trump còn nhắc đến nhiều mối quan hệ liên minh khác nhau, khẳng định "chúng ta mạnh mẽ ủng hộ NATO".

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã ăn trưa với rất nhiều nhân vật thuộc Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến, cùng với một số thành viên cấp cao của Nhà Trắng.

Trên cương vị Tổng tư lệnh Mỹ, Trump đã dừng chân tại CENTCOM khi trên đường trở lại Washington sau cuối tuần đầu tiên ở bên ngoài Nhà Trắng. Ông cùng Đệ nhất Phu nhân Melania Trump tại cơ ngơi của gia đình ở Palm Beach, bang Florida.

Thanh Hảo