Chính quyền mới của Mỹ rất kiên quyết bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân 7 nước có người Hồi giáo chiếm đa số.

Tổng thống Donald Trump khẳng định sắc lệnh ông vừa ký "không phải là lệnh cấm Hồi giáo". Ông nói thị thực sẽ lại được cấp ngay khi "những chính sách an ninh chặt chẽ nhất" được thực thi.

{keywords}
Ảnh:CNN

"Mỹ là một đất nước tự hào về những người nhập cư và chúng tôi sẽ tiếp tục bày tỏ lòng trắc ẩn đối với những người muốn chạy khỏi nạn áp bức. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm như vậy trong khi đang bảo vệ người dân và lãnh thổ của mình. Mỹ luôn là vùng đất của tự do và là ngôi nhà của những người dũng cảm", ông Trump nhấn mạnh.

"Đây không phải là lệnh cấm người Hồi giáo như những thông tin sai lệch mà giới truyền thông đăng tải. Việc này không liên quan đến tôn giáo, nó liên quan đến khủng bố và bảo đảm an toàn cho đất nước".

Theo sắc lệnh được Tổng thống Trump ký hôm 27/1, tất cả những người tị nạn sẽ bị cấm vào Mỹ trong 120 ngày và người nhập cư hoặc khách du lịch tới từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen sẽ không được cấp thị thực Mỹ trong vòng 90 ngày.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng hơn 40 quốc gia Hồi giáo không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh của ông.

Lệnh cấm của ông Trump bị lên án rộng khắp. Giới chức tư pháp nhiều bang của Mỹ tuyên bố sắc lệnh là trái hiến pháp. Một số thẩm phán liên bang đã tạm dừng trục xuất những người có thị thực.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh nổ ra trên khắp nước Mỹ vào cuối tuần.

Thanh Hảo