Tổng thống Donald Trump vừa tìm cách tăng thêm lập luận pháp lý cho sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ của ông đối với công dân 7 nước đông dân Hồi giáo, coi phán quyết tạm dừng sắc lệnh này là phản an ninh.

Lập luận rằng một Tổng thống Mỹ có các quyền hạn rộng lớn để kiểm soát những người nhập cảnh vào nước này, ông Trump nói rằng ngay cả một "học sinh tồi" cũng sẽ phán quyết ủng hộ ông.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

"Đây không chỉ là tôi. Đây là vì Obama, vì Donald Reagan, vì Tổng thống. Điều này đã được thực hiện, một cách rất quan trọng, vì an ninh", Trump nói. "Nó được làm vì an ninh của đất nước chúng ta, vì an ninh của các công dân của chúng ta, vì vậy những người không vào (là) những người sẽ làm hại chúng ta. Đó là lý do điều này được làm. Nó không thể được viết một cách chính xác hơn".

Phát biểu trước một nhóm các sĩ quan cảnh sát chủ chốt ở Washington, Trump khẳng định sắc lệnh của ông "được viết rất hay" và hoàn toàn nằm trong các giới hạn của pháp luật Mỹ.  

Tối ngày 7/2, Tòa phúc thẩm khu vực số 9 đã có buổi lắng nghe trình bày lập luận của các bên trong cuộc chiến pháp lý liên quan đến sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump. Tòa sẽ sớm quyết định liệu có phục hồi lệnh cấm của ông Trump, đảo ngược phán quyết của thẩm phán liên bang James Robart ở Seattle hôm 3/2 tạm dừng sắc lệnh này hay không.

Thanh Hảo