Giới chức tình báo Mỹ ngày càng chán các thông điệp mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đưa lên trang cá nhân Twitter và tiếp tục đả kích chúng một cách công khai.

Hãng tin CNN dẫn lời một số nguồn tin mô tả hành động của ông Trump là "tai họa". "Không ai muốn lệch bước với ông chủ mới. Chúng ta đang tiến vào thời kỳ khác biệt, mà rất thù địch", một quan chức nhận xét với CNN.

{keywords}
Donald Trump từng kêu gọi tha thứ cho Julian Assange. Ảnh: Express

Một người khác nói thêm: "Thật là một ngày buồn, khi các chính trị gia chú trọng vào (Tổng thống Nga) Vladimir Putin và (người sáng lập WikiLeaks) Julian Assange hơn là vào những người Mỹ đang liều mình hàng ngày để cung cấp những phân tích tình báo khách quan, phi đảng phái".

Hàm ý trên là nhằm vào thông điệp mà Tổng thống đắc cử Trump đưa lên Twitter tối ngày 4/1. Trong đó, Trump viết, Assange tuyên bố ông này không nhận được từ người Nga những email của Ủy ban toàn quốc Đảng Dân chủ (DNC) bị "chôm". Phía Nga luôn phủ nhận các cáo buộc tin tặc.

"Julian Assange nói 'một đứa 14 tuổi có thể đã xâm nhập Podesta' - tại sao DNC lại bất cẩn như vậy? Còn nói rằng người Nga không trao cho ông ấy thông tin", Trump viết.

Không chỉ có vậy, nhiều quan chức Mỹ còn xác nhận có sự tách rời giữa các tuyên bố công khai của Trump về cộng đồng tình báo với những hành xử của ông ở hậu trường, khi tỷ phú này ngồi vào bàn họp kín về tình báo. Họ cho biết, tại những cuộc họp đó, Trump lắng nghe nhưng ông không mấy khi tham gia, thỉnh thoảng lắm mới chất vấn thông tin.

Phản hồi về chuyện này, một nguồn tin cấp cao trong nhóm chuyển giao quyền lực của Donald Trump diễn giải rằng, không phải Tổng thống đắc cử nghi ngờ dữ liệu ông nhận được mà ông chỉ căn vặn về một số kết luận được rút ra.

Thanhn Hảo