Theo một quan chức Mỹ, thông tin mật mà Tổng thống Donald Trump tiết lộ cho quan chức Nga hồi tháng 5, liên quan tới vụ tấn công mạng của Israel nhằm vào một nhóm chế tạo bom của IS.

Báo The New York Times dẫn lời quan chức trên cho hay, trong những tuần đầu tiên của năm 2017, các nhà hoạt động mạng của Israel đã tấn công một nhóm chế tạo bom cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

{keywords}

Phía Israel phát hiện ra rằng nhóm này định chế tạo loại chất nổ nhỏ, gần như pin máy tính. "Những loại pin này" sau đó sẽ được cài vào máy tính xách tay và vận chuyển lậu vào sân bay, rồi qua mắt các máy dò bằng tia X.

Theo quan chức trên, Tổng thống Trump được cho là đã nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak về thông tin tình báo mật trên trong cuộc gặp hôm 10/5.

Vào thời điểm đó, các nguồn tin cho hay, "đồng minh Trung Đông" thu thập được tin tình báo trên đã yêu cầu Mỹ không chia sẻ nó.

Tuy nhiên, hôm 15/5, cố vấn an ninh quốc gia Herbert McMaster nói, Tổng thống không thể biết được Israel là nơi cung cấp tin, vì chính bản thân ông Trump cũng không được thông báo điều này.

Một báo cáo khác từ các quan chức Nhà Trắng cho biết, Tel Aviv vô cùng tức giận khi ông Trump có thể đã "để lộ nguồn thông tin quan trọng về IS".

Báo cáo này cho hay, Israel đã chia sẻ tin tình báo với quy định bên nhận không gửi tiếp tới cho bất cứ ai, dù là đồng minh. Một nguồn tin ẩn danh cho biết, Israel đã gài người vào IS và việc ông Trump để lộ thông tin có thể đe dọa tính mạng gián điệp của họ.

Theo Sputnik, trong buổi điều trần hôm 23/5 trước Ủy ban tình báo Hạ viện, cựu Giám đốc CIA John Brennan nói, ông Trump đã chia sẻ tin tình báo, vi phạm nghi thức ngoại giao.

Theo đó, Tổng thống Trump đã chia sẻ thông tin một cách cá nhân thay vì qua kênh tình tình báo. Ngoài ra, ông Trump cũng không gửi báo cáo gốc để sửa đổi nhằm bảo vệ nguồn tin trước khi chia sẻ nó.

Hoài Linh

Công bố chi tiết âm mưu ám sát Kim Jong Un

Công bố chi tiết âm mưu ám sát Kim Jong Un

Truyền thông quốc gia Triều Tiên gần đây đã công bố một đoạn video bằng chứng về việc một nam công dân nước này được Mỹ, Hàn Quốc trả tiền để ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Vén màn chiến dịch 'Ngày tận thế' của Israel

Vén màn chiến dịch 'Ngày tận thế' của Israel

Năm 1967, Israel đã vội vàng lập kế hoạch kích nổ một quả bom hạt nhân nếu thấy có thể không giành thắng lợi trong cuộc chiến 6 ngày.

Bí ẩn vụ thảm án 60 năm chưa có lời giải ở Nga

Bí ẩn vụ thảm án 60 năm chưa có lời giải ở Nga

Tháng 2/1959, một nhóm 9 người đi trượt tuyết thiệt mạng ở phía bắc dãy núi Ural. Những người trẻ tuổi này chết trong hoàn cảnh khá lạ, cho đến giờ nó vẫn là một bí ẩn.