Chú thích ảnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu hình thức mới của chiếc chuyên cơ Không lực Một. Ảnh cắt từ video

“Đây là chiếc Không lực mới của các bạn”, nhà lãnh đạo Mỹ chia sẻ bản thiết kế mẫu máy bay Không lực Một trong buổi phỏng vấn từ Phòng Bầu dục phát sóng trên kênh ABC News hôm 13/6. Bản vẽ cho thấy phiên bản chuyên cơ mới được sơn ba màu: xanh nước biển sậm, trắng và đỏ, phần đuôi máy bay có in quốc kỳ Mỹ.

“Chúng ta có những sự lựa chọn khác nhau ở đây. Mỗi phương án đều có chút khác biệt”, Tổng thống Trump chỉ vào bản thiết kế trên đó có 4 hình minh họa máy bay.

Video Tổng thống Trump giới thiệu bản thiết kế về chuyên cơ Không lực Một mới (nguồn: ABC News):

Đây là lần đầu tiên một tổng thống đưa đề xuất thay đổi hình thức chuyên cơ kể từ thời cựu Tổng thống John F. Kennedy. Màu xanh nhạt truyền thống ra đời từ tác phẩm thiết kế do nhà thiết kế công nghiệp Raymond Loewy dành cho cựu Tổng thống Kennedy năm 1962.

Tổng thống Trump khẳng định phiên bản mới của Không lực Một được nâng cấp toàn diện. Phần khung máy bay vẫn là khung một chiếc Boeing 747 song sẽ có “không gian rộng hơn” và “độ sải cánh lớn hơn”.

Tuy nhiên, thiết kế máy bay trên chỉ là đề xuất của Tổng thống Trump, còn để biến dự án thành hiện thực cần có sự thông qua của Quốc hội. Ngày 12/6, Ủy ban Quân lực Hạ viện tham gia bỏ phiếu với kết quả 31-26 phê duyệt sửa đổi giới hạn các lựa chọn trang trí sơn và nội thất cho máy bay tổng thống mới.

Tháng 2/2018, Nhà Trắng tuyên bố rằng họ đã ký một thỏa thuận với tập đoàn sản xuất máy bay Boeing về việc phát triển hai máy bay Không lực Một mới. Tổng thống Trump yêu cầu các máy bay sẵn sàng phục vụ vào năm 2021, sớm hơn ba năm so với kế hoạch năm 2024 ban đầu.

Tổng thống Trump khẳng định việc ông nâng cấp diện mạo máy bay để dành cho “các tổng thống khác, không phải cho bản thân”.

Theo baotintuc.vn