Nỗ lực "giải mã" suy nghĩ của Donald Trump là nhằm giúp Tổng thống Nga lên kế hoạch cho cuộc gặp đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ, dù thời gian hai người gặp gỡ chưa được xác định.

Theo NBC News, một hồ sơ về bản chất tâm lý của Donald Trump đang được chuẩn bị cho ông Putin. Hãng tin này dẫn lời một cố vấn cấp cao của Kremlin tiết lộ, trong số những kết luận sơ bộ có điểm: Tân Tổng thống Mỹ là một người chấp nhận rủi ro và có thể khờ khạo.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Trump "không hiểu hết về Putin – ông ấy là một người cứng rắn", cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Fedorov nói với NBC. Fedorov cho biết thêm, hồ sơ đang được soạn thảo bởi các nhà ngoại giao về hưu và một số nhân viên của Putin.

"Công việc chuẩn bị nghiêm túc đang diễn ra ở Kremlin, trong đó có một hồ sơ – 7 trang – miêu tả chân dung tâm lý của Trump, đặc biệt dựa vào 2-3 tháng vừa qua, và những tuần qua", Fedorov tiết lộ thêm.

Cũng theo vị cựu Thứ trưởng Nga, hồ sơ được điều chỉnh thường xuyên và nhiều người ở Kremlin tin rằng, Trump coi nhiệm kỳ Tổng thống như một cách kinh doanh.

"Trump không sống trong một chiếc hộp, ông ấy đang sống giữa một đám đông. Ông ấy nên lắng nghe những người xung quanh mình, đặc biệt là ở những lĩnh vực ông ấy non kém", Fedorov bình luận.

Theo ông và cả cựu nghị sĩ Sergei Markov, người vẫn có mối quan hệ tốt ở Kremlin, chính quyền Putin hiện nay đang ngày càng lo ngại về các cuộc chiến của Trump ở Washington.

Thanh Hảo