Phó tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có một lời nhắn nhủ dành riêng cho vị tổng tư lệnh tiếp theo của nước Mỹ: "Trưởng thành đi, Donald".

Trả lời phỏng vấn trong chương trình NewsHour của PBS phát sóng ngày 5/1, ông Biden được hỏi về các thông điệp trên Twitter của Tổng thống đắc cử Trump.

Cụ thể là bình luận của Trump rằng lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer là "gã hề", và tuyên bố "đang cố hết sức để gạt bỏ những cản trở và tuyên bố khích động của Tổng thống Obama. Cứ nghĩ sẽ là một sự chuyển giao êm thấm - KHÔNG".

{keywords}

Hai ông Joe Biden và Donald Trump. (Ảnh: India Express)

Ông Biden trả lời rằng, đã đến lúc ông Trump "là một người trưởng thành".

"Trưởng thành đi, Donald. Trưởng thành đi. Đã đến lúc làm người lớn rồi. Ông là tổng thống. Ông phải làm điều gì đó chứ. Hãy cho chúng tôi thấy ông có gì. Ông sẽ phải đề xuất lập pháp. Chúng tôi sẽ tham gia tranh luận. Hãy để người dân quyết định. Hãy để họ bỏ phiếu ở Quốc hội. Chúng ta hãy cùng xem điều gì xảy ra".

Phó tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm tiếp tục: "Sẽ rõ ràng hơn chuyện ông ủng hộ và phản đối những gì, còn chúng tôi ủng hộ và phản đối những gì. Và sẽ đi vào bàn thảo chi tiết những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân".

Biden còn nhấn mạnh thêm, thật là "nguy hiểm" khi Tổng thống đắc cử ngờ vực các cơ quan tình báo Mỹ.

"Tôi nghĩ rất nguy hiểm", ông Biden bình luận. "Đối với một tổng thống không có niềm tin, không sẵn sàng lắng nghe các cơ quan tình báo, từ tình báo quốc phòng đến CIA... thì rõ là dại dột. Rất dại dột".

Đáp trả bình luận của ông Biden, nghị sĩ Cộng hòa Chris Collins của New York - một thành viên trong ủy ban điều hành chuyển giao quyền lực của ông Trump – nói với CNN rằng: "Đó là một phản ứng tức cười. Tôi nghĩ nó không xứng tầm với chức Phó tổng thống".

Đây không phải lần đầu tiên ông Biden lên tiếng chỉ trích Donald Trump. Trong cuộc phỏng vấn với CNN hồi tháng 10 trước khi diễn ra bầu cử, ông đã lên án ứng viên của đảng Cộng hòa "thiếu sự nhạy cảm về người dân Mỹ".

Thanh Hảo