Đảng Cộng hòa Mỹ từ lâu đã mong có được một Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện thống nhất, hợp sức thực hiện một nghị trình bảo thủ.

Tuy nhiên, hôm 3/1, ngay những giờ hoạt động đầu tiên của Quốc hội Mỹ thứ 115, hai thông điệp uy lực mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đưa lên tài khoản Twitter của ông đã khiến các thành viên cùng đảng Cộng hòa tá hỏa.

Và câu hỏi mà họ đặt ra là liệu mình có phải trải qua 4 năm nữa trong trạng thái như vậy không.

{keywords}

Trang cá nhân Twitter của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có một sức lan tỏa rất lớn. (Ảnh: AP)

"Quốc hội không quen có một tổng thống lên Twitter và làm như thế", nghị sĩ Cộng hòa Lou Barletta của bang Pennsylvania, bày tỏ. "Đó không phải là cách mọi thứ đã vận hành ở đây. Thật khác biệt. Rất khác".

Theo tạp chí Politico, mọi chuyện bắt đầu từ việc phe Cộng hòa bỏ phiếu nhất trí giảm bớt quyền lực của cơ quan giám sát đạo đức quốc hội, vì cho rằng cơ quan này lạm quyền. Ngay lập tức, Tổng thống đắc cử Trump lên Twitter phê phán họ rằng còn nhiều vấn đề quan trọng hơn thế phải làm trước.

Hành động của ông được ví như "gáo nước lạnh dội vào đầu một số người", theo Barletta - một thành viên trong đội chuyển giao quyền lực của Trump.

Chỉ trong vài giờ sau đó, làn sóng phản đối phe Cộng hòa tăng mạnh, một phần vì lượng người theo dõi trang Twitter của Trump rất lớn. Và phe Cộng hòa đã buộc phải đảo ngược tiến trình.

Tình cảnh đó khiến một số thành viên của đảng Cộng hòa "dở khóc dở cười", không ngờ phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới lại vượt tầm kiểm soát như vậy, khi mà họ đã nắm quyền cả ba chi nhánh của chính phủ.

"Bạn có trong tay Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng của phe Cộng hòa, và một trong những việc làm đầu tiên lại là giảm nhẹ các quy định đạo đức", nghị sĩ Cộng hòa Mark Sanford của bang Nam Carolina, bình luận. "Điều đó thực sự không phù hợp với khái niệm tháo nước đầm lầy".

Tháo nước đầm lầy (drain the swamp, viết tắt là DTS) là một khẩu hiệu chống tham nhũng trong chiến dịch của Trump.

Chưa rõ xung đột này có tiến xa hơn, nhưng nghị sĩ Chris Collin ở New York, cũng là thành viên nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, khẳng định phe Cộng hòa đang hợp tác chặt chẽ với Trump, hiểu rằng ông là người sẽ đặt ra nghị trình.

Những gì xảy ra sau những thông điệp Twitter của Trump chứng tỏ cách thức Washington đang phải thay đổi theo những ý kiến bất ngờ của Tổng thống đắc cử.

Thanh Hảo