Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida vào tháng 4.

Thông tin trên vừa được hãng tin CNN đăng tải, dẫn lời một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Wikicommons)

Theo CNN, nguồn tin kể trên nhắc nhở rằng kế hoạch hiện tại mới chỉ là ý định, đồng thời tiết lộ rằng Ngoại trưởng Rex Tillerson dự kiến sẽ cùng các quan chức Trung Quốc hoàn tất các kế hoạch cho hội nghị ở Florida, khi ông đến Bắc Kinh trong tuần này.

Hội nghị này nếu diễn ra sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình. Các kế hoạch cho hội nghị được sắp xếp trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang leo thang, đặc biệt là mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên ngày một tăng cao.

Tổng thống Trump mới đây tuyên bố Triều Tiên là một trong những thách thức an ninh lớn nhất mà ông phải đối mặt trên cương vị Tổng thống. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, ông dự định kêu gọi Bắc Kinh hành động mạnh hơn nữa để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Những tranh chấp ở các vùng biển Đông, Hoa Đông cùng vấn đề thương mại song phương nhiều khả năng cũng sẽ được đưa vào nghị trình.

Chuyến đi Bắc Kinh của Ngoại trưởng Tillerson trong tuần này - tiếp sau các cuộc gặp gỡ chính thức ở Tokyo và Seoul - sẽ đặt nền tảng cho chuyến công du của Chủ tịch Tập Cận Bình và các điểm trong nghị trình.

Trước khi đón tiếp nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tổng thống Trump đã thiết lập mối ràng buộc với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và cũng đã đón tiếp ông Abe tại Mar-a-Lago trong tháng 2.

Thanh Hảo