Quân đội Mỹ vừa thả một quả bom phi hạt nhân uy lực nhất nhằm vào các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Đây cũng là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trong chiến đấu.

CNN dẫn lời các quan chức Mỹ trực tiếp biết về nhiệm vụ xác nhận quả bom MOAB (Mẹ của các loại bom) được thả lúc 7h32’ chiều (giờ địa phương). MOAB này nặng hơn 9.500 kg, dẫn đường bằng GPS, được ném xuống quận Achin thuộc tỉnh Nangarhar ở đông Afghanistan.

{keywords}

MOAB phát nổ.(Ảnh: P News)

Tổng thống Donald Trump sau đó gọi đây là một "nhiệm vụ nữa thành công". Ông từ chối cho biết có đích thân hạ lệnh tấn công hay không.

Trước đó, sớm 7/4, Donald Trump đã bất ngờ hạ lệnh nã 59 quả tên lửa Tomahawk vào một căn cứ ở Syria để đáp trả một vụ tấn công khí độc. 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adam Stump mô tả bom được thả từ một máy bay MC-130. Máy bay này đồn trú ở Afghanistan và được vận hành bởi Bộ Tư lệnh Các Chiến dịch đặc biệt của Không quân Mỹ.

Các nhà chức trách xác nhận, mục tiêu là một tổ hợp hang và đường hầm của IS ở Achin, một khu vực hẻo lánh tại vùng biên phía đông giáp với Pakistan.

"Mỹ chiến đấu chống IS rất nghiêm túc và để đánh bại tổ chức này, chúng ta phải không cho chúng còn chỗ hoạt động, điều chúng ta đã làm", Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer bình luận sau đó.

Thanh Hảo