Tổng thống Donald Trump ngay lập tức phản hồi quyết định của tòa phúc thẩm từ chối phục hồi sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông. Nhưng Hillary Clinton cũng nhanh tay không kém.

Ban hội thẩm gồm 3 thành viên của Tòa phúc thẩm Khu vực số 9 ở San Francisco đã nhất trí không lật ngược phán quyết của một tòa án liên bang cấp thấp hơn. Theo đó, sắc lệnh của ông Trump cấm người từ 7 quốc gia đông dân Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ tiếp tục bị tạm dừng.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Không lâu sau phán quyết của tòa số 9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter: "Hẹn gặp lại tại tòa, an ninh của đất nước chúng ta đang lâm nguy!". Thông điệp của ông Trump đã tạo ra phản ứng rầm rộ trên mạng truyền thông xã hội. Nhiều người đã tỏ ý chế nhạo.

Ngay sau đó, cựu ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đã viết rất ngắn gọn trên Twitter: "3-0". Dường như ý bà là cuộc bỏ phiếu 3-0 tại tòa. Phản ứng này nhận được sự hưởng ứng của nhiều người, nhưng cũng bị không ít ý kiến phản bác.

Eric H. Holder Jr., Bộ trưởng Tư pháp Mỹ thời Tổng thống Obama, hưởng ứng bình luận "3-0". Ông thêm hashtag #thankyousally (cám ơn đồng minh) và một bức ảnh của cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates, người đã bị Trump sa thải vì từ chối bênh vực lệnh cấm nhập cảnh.

Lãnh đạo tư pháp New York Eric Schneiderman gọi quyết định ngày 9/2 của Tòa phúc thẩm số 9 là "một chiến thắng lớn của luật pháp".

Trong khi đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cố hết sức giảm nhẹ phán quyết mới này.

"Tối nay chỉ là một phán quyết mang tính thủ tục về một lệnh hạn chế tạm thời. Chúng tôi đang hướng tới một buổi điều trần đầy đủ dựa trên lý lẽ phải trái của vụ án và chúng tôi rất tin tưởng mình sẽ chiến thắng", ông Spicer khẳng định trong một đoạn video dài hai phút rưỡi.

Thanh Hảo