Tổng thống Donald Trump cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với rắc rối lớn nếu có chuyện gì xảy ra với lãnh thổ Guam của Mỹ, BBC đưa tin.

Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Bedminister, New Jersey, vào hôm 11/8, ông Trump cam kết đảo Guam "sẽ được an toàn, hãy tin tưởng tôi".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: BBC)

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng, Washington có thể áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ lên Bình Nhưỡng, đồng thời tiết lộ ông sẽ có một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối cùng ngày về tình hình "rất nguy cấp" trên bán đảo Triều Tiên.

"Hy vọng rằng, mọi chuyện sẽ có tác dụng", ông Trump nói. "Không ai yêu các giải pháp hòa bình hơn Tổng thống Trump, đó là điều tôi có thể nói với bạn".

Trước đó vào sáng 11/8, Tổng thống Mỹ tuyên bố Washington đã "lên đạn" giải pháp quân sự để đối phó với Triều Tiên.

“Giải pháp quân sự hiện đã có sẵn, khóa mục tiêu và nạp đạn vì Triều Tiên đang hành động thiếu khôn ngoan. Hy vọng ông Kim Jong Un sẽ tìm ra một giải pháp khác", ông Trump viết trên trang twitter cá nhân.

Trao đổi với các phóng viên về tuyên bố này, ông Trump nói: "Tôi hy vọng họ [Triều Tiên] hiểu đầy đủ sức nặng của những gì tôi đã nói. Và những gì tôi đã nói chính là ý định của tôi. Những lời nói đó vốn rất dễ hiểu”.

"Nếu ông ấy [Kim Jong Un] thốt ra bất kỳ lời đe dọa nào theo kiểu đe đọa công khai... liên quan tới Guam hoặc bất cứ nơi nào khác là lãnh thổ của Mỹ hoặc của đồng minh Mỹ, ông ấy sẽ thực sự hối hận và sẽ hối hận rất nhanh".

Những cảnh báo trên được ông Trump đưa ra khi Bình Nhưỡng một mặt cáo buộc ông đẩy bán đảo Triều Tiên tới "bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân" mặt khác lại thông báo sắp hoàn thiện kế hoạch phóng các tên lửa về phía lãnh thổ Guam của Mỹ.

Moscow đã bày tỏ lo ngại trước những lời đe dọa qua lại giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đánh giá nguy cơ về một cuộc xung đột quân sự là "rất cao" khi ông đưa ra một kế hoạch chung giữa Nga và Mỹ để xoa dịu cuộc khủng hoảng này.

Sầm Hoa

Sĩ quan Triều Tiên diễu hành ủng hộ Kim Jong Un

Sĩ quan Triều Tiên diễu hành ủng hộ Kim Jong Un

Hàng ngàn sĩ quan quân đội cấp cao Triều Tiên đã diễu hành tại thủ đô Bình Nhưỡng để thể hiện sự ủng hộ của họ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Liệu Trung Quốc có ngăn Mỹ tấn công Triều Tiên?

Liệu Trung Quốc có ngăn Mỹ tấn công Triều Tiên?

Trung Quốc nên ở thế trung lập nếu Triều Tiên phóng tên lửa về phía lãnh thổ Mỹ nhưng sẽ ngăn chặn nếu Washington tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Lời đáng lo từ tướng Triều Tiên được phép nhấn nút hạt nhân

Lời đáng lo từ tướng Triều Tiên được phép nhấn nút hạt nhân

Với vai trò đứng đầu Bộ Tư lệnh tên lửa thuộc quân đội nhân dân Triều Tiên, tướng Kim Rak-Gyom được cho là người có thể đặt ngón tay lên chiếc nút phóng hạt nhân.

Kế hoạch có sẵn của Mỹ bắn phá các cơ sở tên lửa Triều Tiên

Kế hoạch có sẵn của Mỹ bắn phá các cơ sở tên lửa Triều Tiên

Liên tiếp những đe dọa tấn công hạt nhân của Triều Tiên đang làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thật sự giữa Mỹ và nước này.

Tên lửa Triều Tiên mất bao lâu để bay tới Guam?

Tên lửa Triều Tiên mất bao lâu để bay tới Guam?

Nếu Triều Tiên phóng tên lửa tới Guam, thì nó chỉ mất 14 phút là chạm tới đảo này, phát ngôn viên cơ quan an ninh nội địa Guam Jenna Gaminde nói.