Tổng thống Tayyip Erdogan hôm 2/12 tuyên bố, không ai có quyền “vu cáo” Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS.

Nga trưng bằng chứng nhà Erdogan buôn dầu với IS

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

“Không ai có quyền vu cáo Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách nói Thổ Nhĩ Kỳ đang mua dầu của Daesh”, ông Erdogan tuyên bố ở một trường đại học ở Doha, Qatar. Daesh là tên tiếng Ảrập của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng, ông sẽ từ chức nếu những cáo buộc như vậy được chứng minh là sự thật. Ông Erdogan cho biết ông không muốn các mối quan hệ với Moscow trở nên tồi tệ hơn nữa.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết có bằng chứng cho thấy ông Erdogan và gia đình ông đang hưởng lợi từ việc mua bán bất hợp pháp dầu mỏ được khai thác từ những vùng đất đang bị IS kiểm soát ở Syria và Iraq.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ở tình trạng căng thẳng, từ sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom của Nga đang làm nhiệm vụ chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Hôm 30/11, tại hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu diễn ra ở thủ đô Paris của Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ đưa ra lời cáo buộc rằng Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay với tổ chức IS trong việc buôn bán dầu mỏ bất hợp pháp.

Thanh Vân