Một số video vừa xuất hiện trên mạng xã hội dường như cho thấy Su-57 - chiến cơ tối tân thế hệ thứ 5 của Nga – đang hoạt động ở Syria.


Theo Business Insider, đây có thể là một mối đe dọa trực tiếp đối với các máy bay tàng hình của Mỹ, chẳng hạn như F-22.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin với nguyên mẫu Su-57. (Ảnh: AP)

Justin Bronk, một chuyên gia về máy bay chiến đấu tại Viện Royal United Services, nhận định với Business Insider rằng các nỗ lực đầu tiên nhằm triển khai Su-57 như thấy trong vdieo có thể là xác thực. Ông cũng cho rằng, bất kỳ sự triển khai nào cũng có thể là động thái quyết đoán của Nga nhằm thúc đẩy các hợp đồng quân sự trong khi vẫn thu thập được thông tin tình báo có giá trị về chiến cơ F-22 của Mỹ.

Nga được cho là thường sử dụng Syria như một nơi "khoe" vũ khí xuất khẩu. Nước này đã triển khai tới Syria nhiều hệ thống tân tiến, phức tạp như tên lửa hành trình từ tàu ngầm - vốn được thiết kế cho chiến tranh hải quân.

{keywords}
Một chiến cơ tàng hình F-22 của Mỹ trên bầu trời Syria. (Ảnh: Business Insider)

Theo ông Bronk, Nga còn muốn thúc đẩy vị thế của mình trên thị trường xuất khẩu vũ khí, và bằng việc triển khai Su-57, một nguyên mẫu chưa có động cơ riêng hoặc cấu hình tàng hình, Nga sau đó có thể giới thiệu Su-57 là một chiến cơ đã kinh qua chiến đấu.

Và tuy không tạo ra mối đe dọa không-đối–không thực sự với các chiến cơ của phương Tây hiện đang hoạt động ở Syria, Su-57 có một loạt radar uy lực mà Nga có thể sử dụng để hoàn thiện các kỹ thuật chống tàng hình và các kế hoạch chiến đấu trước F-22 của Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Putin tham quan Su-57 tại một sự kiện truyền thông. (Ảnh: AP)

Theo ông Bronk, một trong những thách thức chính của Su-57 là tích hợp thiết kế radar thực sự tân tiến của nó. Ông cho biết, đây sẽ là cơ hội lớn để Nga để thử nghiệm tính năng này ở Syria, nơi có một số lượng lớn các chiến cơ tàng hình F-22 đang hoạt động.

Nhưng ông Bronk nhấn mạnh, việc triển khai Su-57 tới Syria sẽ là một "con dao hai lưỡi" với nga. Bởi, sự hiện diện của nó ở Syria sẽ "cho Mỹ cơ hội xem xét cách thức F-22 phản ứng" trước chiến cơ tối tân này và "cho phép máy bay phương Tây có thời gian thu thập tín hiệu về nhiệm vụ mà các radar của nó đang thực hiện".

Thanh Hảo

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Nga cảnh báo Mỹ đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ đừng "đùa với lửa" tại Syria sau khi bạo lực leo thang rộng khắp ở tất cả các bên liên quan xung đột.

Máy bay mới của Nga miễn nhiễm với tên lửa vác vai

Máy bay mới của Nga miễn nhiễm với tên lửa vác vai

Các kỹ sư Nga đã phát triển được một hệ thống giúp bảo đảm 100% chống được các đầu đạn tầm nhiệt của tên lửa vác vai Stinger và Igla.

Gia thế đặc biệt của phi công Nga tự sát quả cảm ở Syria

Gia thế đặc biệt của phi công Nga tự sát quả cảm ở Syria

Roman Filipov là một người 'dũng cảm tựa sư tử', sinh trưởng trong một gia đình quân nhân và đã đi theo bước chân của chính cha mình.

Uy lực tên lửa phòng không mới nhất của Nga

Uy lực tên lửa phòng không mới nhất của Nga

Tên lửa phòng không mới nhất của Nga chứng tỏ uy lực phòng thủ vượt trội so với tên lửa của Mỹ.

Lời đanh thép của phi công Nga trước họng súng khủng bố

Lời đanh thép của phi công Nga trước họng súng khủng bố

Phi công Nga hét lớn 'vì các chàng trai của chúng tao' rồi tự sát bằng lựu đạn, để tránh rơi vào tay quân khủng bố sau khi máy bay của anh bị bắn hạ ở Syria.