{keywords}
Tổng thống Putin nhận xét về quan hệ Nga-Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, khi phát biểu về chính sách đối ngoại, Tổng thống Putin đã nói: “Đúng vậy, đối với nhiều vấn đề song phương và quốc tế, mối quan tâm, lập trường cũng như cách đánh giá của chúng tôi thực sự khác nhau, đôi khi hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, tôi muốn nói một lần nữa rằng chúng tôi cởi mở với việc tiếp xúc và trao đổi quan điểm, đối thoại mang tính xây dựng”.

Nhà lãnh đạo Nga cho hay, cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 6 giữa ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mở ra cơ hội cải thiện quan hệ.

Cũng theo Tổng thống Putin, phương Tây coi nhẹ cảnh báo “ranh giới đỏ” của Nga và Moscow cần sự bảo đảm an ninh nghiêm túc từ phương Tây. Hồi tháng 9, Điện Kremlin tuyên bố NATO sẽ vượt ranh giới đỏ của Nga nếu mở rộng hạ tầng quân sự ở Ukraina. Kể từ đó, Moscow đã buộc tội Ukraina và NATO có hành vi gây bất ổn.

Ngoài ra, Tổng thống Putin còn phàn nàn về việc các máy bay ném bom của phương Tây “mang vũ khí” đã bay vào sâu trong biên giới Nga 20km. Nhà lãnh đạo Nga nói: “Chúng tôi liên tục bày tỏ lo ngại về việc này, cũng như nói về ranh giới đỏ, song chúng tôi hiểu các đối tác của mình có thái độ rất hời hợt trước mọi cảnh báo”. Ông cho biết, NATO đã phá hủy tất cả các cơ chế đối thoại.

Quan hệ Nga và phương Tây đã ở mức thấp trong nhiều năm, song mọi việc đã trở nên trầm trọng hơn trong vài tuần gần đây khi Ukraina và các nước NATO bày tỏ lo ngại việc Moscow chuyển quân ở gần biên giới Ukraina. 

Hoài Linh

Ông Putin nói tên lửa Mỹ triển khai ở châu Âu đe dọa Nga

Ông Putin nói tên lửa Mỹ triển khai ở châu Âu đe dọa Nga

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra khi ông tới Sochi dự cuộc họp bàn về tương lai quân đội nước này.