Trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria vào sáng nay (11/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Nga đã gặp gỡ người đồng cấp Syria, Bashar Assad và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tại căn cứ, nơi đồn trú của các lực lượng Nga hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hãng thông tấn RT đưa tin.

{keywords}
Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh rút quân tại Syria (Ảnh: Kremlin.ru)

"Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng bắt đầu rút quân đội Nga về vị trí triển khai thường trực của họ [trên lãnh thổ Nga]", ông Putin tuyên bố trước các quân nhân Nga tại Khmeimim.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định trong thời gian hai năm quân đội Nga và quân đội Syria "đã đánh bại nhóm khủng bố cứng đầu nhất thế giới" và "đã đến lúc các bạn cần phải trở về nhà gặp người thân của mình".

Ông chủ điện Kremlin cũng cảnh báo Nga sẽ tung ra một đòn tấn công mới, thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước đây đối với những kẻ khủng bố, nếu chúng tái diễn các hành động nhằm phá vỡ hòa bình ở Syria.

Theo chỉ huy quân đội Nga tại Syria, Đại tá Sergey Surovikin, các lực lượng đặc nhiệm Nga, cảnh sát quân sự, các đội chuyên nghiệp và 25 máy bay Nga sẽ rời Syria và bệnh viện dã chiến sẽ được di dời. Tuy nhiên, Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria sẽ tiếp tục hoạt động và Nga sẽ vẫn sử dụng căn cứ không quân Khmeimim và cảng Tartus.

Sầm Hoa

Vị sa hoàng Nga khét tiếng thích lùng diệt, tra tấn quý tộc

Vị sa hoàng Nga khét tiếng thích lùng diệt, tra tấn quý tộc

Ivan Khủng khiếp hay Ivan Bạo chúa là người độc ác khét tiếng, giết hại nhiều người trong đó cả con trai, nhưng vẫn được nhiều người dân cho là có chính nghĩa.

Putin tuyên bố tái tranh cử, dân Nga hò reo vui mừng

Putin tuyên bố tái tranh cử, dân Nga hò reo vui mừng

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa xác nhận sẽ tiếp tục ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Nga, Trung có thể "đánh úp" Mỹ từ không gian?

Nga, Trung có thể "đánh úp" Mỹ từ không gian?

Đại tá Mỹ tỏ ra lo ngại khi Nga và Trung Quốc đang đổ hàng tỉ USD vào chế tạo vũ khí không gian.

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga và Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản giữa lúc có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Nga tố Mỹ cố ý khích Triều Tiên

Nga tố Mỹ cố ý khích Triều Tiên

Mỹ cố ý khiêu khích Triều Tiên hành động – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của chính quyền Kim Jong Un.