Phát biểu tại một cuộc họp báo tối 10/8, ông Duterte nói đã chấp nhận lời đề nghị sử dụng vắc-xin Covid-19 của Nga và tình nguyện nhận mũi tiêm đầu tiên như một cách để bày tỏ sự tin tưởng và biết ơn.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Philippines nhấn mạnh: "Tôi sẽ nói với Tổng thống (Vladimir) Putin rằng tôi có niềm tin lớn vào các nghiên cứu của Nga trong cuộc chiến chống Covid-19. Tôi tin loại vắc-xin Nga sản xuất thực sự tốt cho nhân loại".

Theo Reuters, Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp chế phẩm cho Philippines hoặc bắt tay với một công ty địa phương để sản xuất đại trà. Ông Duterte hoan nghênh đề xuất của Moscow và hy vọng sẽ được phía Nga cung cấp miễn phí số vắc-xin này.

Hồi tháng 7, ông Duterte từng tiết lộ đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp Philippines tiếp cận bất kỳ loại vắc-xin Covid-19 nào do đại lục phát triển thành công. Bắc Kinh đã hứa ưu tiên cho Manila về vấn đề này.

Philippines hiện ghi nhận 136.638 trường hợp mắc Covid-19, cao nhất ở Đông Nam Á. Hôm 10/8, nước này lập kỷ lục về số ca nhiễm mới trong ngày, với 6.958 người. Bộ Y tế Philippines quy điều này do lỗi bỏ sót thống kê các kết quả xét nghiệm ban đầu trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Ông Duterte đã khôi phục lại lệnh phong toả quanh khu vực thủ đô Manila trong 2 tuần đầu tháng 8, sau cảnh báo của đông đảo nhân viên y tế về nguy cơ "vỡ trận" vì làn sóng lây nhiễm virus thứ hai trong giai đoạn nới lỏng các biện pháp dập dịch.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 10/8, ông Duterte nhấn mạnh sẽ điều động quân đội kiểm soát việc thực thi lệnh phong tỏa nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện.

Tuấn Anh

EU kêu gọi tái phong tỏa, WHO thừa nhận Covid-19 "đặc biệt khó chặn"

EU kêu gọi tái phong tỏa, WHO thừa nhận Covid-19 "đặc biệt khó chặn"

Trước diễn biến Covid-19 phức tạp khắp toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thừa nhận đại dịch "đặc biệt khó ngăn chặn". 

Cách giới siêu giàu 'đổ tiền' tránh Covid-19

Cách giới siêu giàu 'đổ tiền' tránh Covid-19

Với hầu hết mọi người, đại dịch Covid-19 đồng nghĩa với việc đi lại và du lịch bị hạn chế. Nhưng với người siêu giàu, họ vẫn tìm ra ngoại lệ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.