Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia tối muộn ngày 2/8 sau cuộc họp với các bộ trưởng Philippines, Tổng thống Duterte cho hay: "Chúng ta đang nỗ lực hết sức. Xin lỗi, Manila ... Vấn đề là, chúng ta hiện không còn tiền nữa. Tôi không thể trợ cấp lương thực và tiền cho người dân nữa".

{keywords}
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các công viên chức ở thành phố Quezon, đông bắc Manila hôm 30/7. Ảnh: EPA

CNN dẫn lời lãnh đạo Chính phủ Philippines thú nhận, các khoản tiết kiệm ngân sách của nước này chỉ như "muối bỏ bể" khi đồng nội tệ có tỉ giá trao đổi thấp so với đồng đô la Mỹ.

Một đạo luật ứng phó khủng hoảng cho phép ông Duterte hỗ trợ khẩn cấp 5.000 - 8.000 peso (khoảng 2,3 - 3,8 triệu đồng)/tháng cho mỗi gia đình trong tổng số 18 triệu gia đình thu nhập thấp ở nước này, trong vòng 2 tháng của đợt triển khai chương trình cứu trợ xã hội đầu tiên.

Đợt hai của chương trình này sẽ bao gồm các khoản cứu trợ tiền mặt cho khoảng 8,5 triệu gia đình không có tên trong đợt một và đang sinh sống trong các khu vực phải tăng cường cách ly cộng đồng để ngăn chặn virus lây lan.

Theo báo Strait Times, ông Duterte hôm 2/8 cũng quyết định khôi phục các biện pháp giới hạn chặt chẽ hơn quanh Manila trong vòng 2 tuần (từ 4 - 18/8) sau khi Philippines chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục ngày thứ tư liên tiếp. Trước đó, ông Duterte hôm 1/6 từng cho dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài 2 tháng ở thủ đô và khu vực xung quanh trong một nỗ lực vực dậy nền kinh tế đang suy thoái nghiêm trọng nhất 3 thập kỷ qua vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Việc khôi phục các biện pháp giới hạn đồng nghĩa, người dân ở Manila và vùng lân cận sẽ chỉ được ra ngoài mua thực phẩm, đồ thiết yếu và đi làm. Các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu như salon làm đẹp, tiệm cắt tóc sẽ phải tạm ngưng hoạt động. Các nhà thờ cũng tuyên bố tạm đóng cửa.

Ông Duterte cũng phê chuẩn việc thành lập một nhóm đặc trách giám sát các nỗ lực chống dịch như trên. Động thái diễn ra sau khi 80 nhóm đại diện cho 80.000 bác sĩ và một triệu y tá ngày 1/8 cùng lên tiếng cảnh báo về nguy cơ Philippines có thể "vỡ trận" và thua trong cuộc chiến chống Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, quốc gia này ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm và 2,059 ca tử vong vì virus corona chủng mới.

Tuấn Anh

Australia ban bố tình trạng thảm hoạ tại bang Victoria

Australia ban bố tình trạng thảm hoạ tại bang Victoria

Melbourne, Australia áp lệnh giới nghiêm vì Covid-19. Ấn Độ ghi nhận gần 55.000 ca nhiễm trong ngày. Số người nhiễm virus trên toàn cầu lên tới 18.218.795.

Bác sĩ Mỹ báo động thói quen khiến Covid-19 càng lây lan

Bác sĩ Mỹ báo động thói quen khiến Covid-19 càng lây lan

Giám đốc y khoa Trung tâm Y tế United Memorial ở Houston nói ông đang phải vật lộn đấu với hai cuộc chiến: Covid-19 và sự ngu dốt.